Ukraine thừa nhận tự gây ngập lụt để cản bước quân Nga

Google News

Thường dân Ukraine cho biết, họ không hề hối hận khi cố tình làm ngập lụt làng Demydiv nhằm ngăn chặn xe tăng Nga tiến về Kyiv.

Chỉ một ngày sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, lực lượng Ukraine đã tháo nước một con đập tại Demydiv, phía Bắc Kyiv, và các khu vực lân cận.

Ukraine thua nhan tu gay ngap lut de can buoc quan Nga
 

Hình ảnh vệ tinh hồi tháng Ba vừa qua đã cho thấy ngập lụt diện rộng tại khu vực sông Irpin, đông bắc Kyiv. Tuy nhiên tại thời điểm đó vẫn chưa biết nguyên nhân của vụ ngập lụt này, cho tới khi lực lượng Ukraine đứng ra nhận trách nhiệm rằng chính họ đã quyết định hi sinh để cản bước tiến của quân Nga.

Ý tưởng này giúp Ukraine ngăn cản xe tăng tấn công vào Kyiv, mang lại thời gian chuẩn bị cho lực lượng vũ trang nước này chuẩn bị bảo vệ thủ đô. Vụ ngập lụt đã tạo ra một hồ nước trên đường tiến công của lực lượng Nga và được cho là đã cản bước lực lượng tấn công này.

Việc gây ngập lụt Demydiv cũng khiến nơi này tránh được việc trở thành tiền tuyến chiến sự, và người dân nơi đây đã có thêm thời gian để di tản.

Sau hai tháng kể từ khi tháo đập, nước vẫn đang nhấn chìm Demydiv – tuy nhiên thủ đô Kyiv vẫn đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Ukraine.

Phía Nga đã không thành công trong chiến dịch đánh chiếm thành phố này, sau đó đã rút lui khỏi khu vực vào cuối tháng Ba vừa qua để tập trung tấn công vào khu vực Donbas phía đông Ukraine.

Hoàng Anh (theo BI)