Ukraine tuyên bố giành lại Kherson vào tháng 9

Google News

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết, lực lượng Ukraine sẽ nỗ lực hết sức để giành lại vùng Kherson vào tháng 9 tới đây.

Tạp chí Business Insider cho biết, Tổng thống Ukraine đưa ra thông báo này sau khi lực lượng của Kiev bắt đầu tấn công và gây thiệt hại tới hai cây cầu trọng điểm bắc qua sông Dnipro, là điểm yếu của chuỗi cung ứng hậu cần cho quân Nga tại thành phố Kherson và các vùng lân cận.

Ukraine tuyen bo gianh lai Kherson vao thang 9
Quân đội Ukraine trên chiến trường miền Đông nước này.

Thứ Bảy vừa qua, các quan chức chính phủ Bộ quốc phòng Anh cho biết đã xác nhận thông tin đã xảy ra xung đột gần khu vực Kherson.

Hai cây cầu Antonovsky và Daryivskyi được xây dựng bắc ngang qua sống Dnipro, kết nối Kherson với miền Nam Ukraine và Crimea, bắt đầu bị lực lượng Ukraine bắn phá bằng những loại vũ khí chính xác.

Tuy vậy, chỉ huy trưởng của quân đội Nga tại khu vực cho biết, dù cầu Daryivskyi đã bị tấn công bởi bảy tên lửa khai hỏa từ hệ thống tên lửa HIMARS vào thứ Bảy vừa qua, cây cầu vẫn còn hoạt động được, hãng thông tấn TASS cho biết.

Kênh truyền thông đại chúng Euromaidan đã trích lời Cố vấn Tổng thống, ông Oleksiy Arestovych rằng sẽ không có bất kỳ hành lang nhân đạo nào cho quân Nga để rút quân khỏi Kherson.

“Chúng ta sẽ không thiết lập hành lang nhân đạo. Nếu họ không chịu đầu hàng, số phận của họ sẽ được định đoạt,” ông cho biết.

Lực lượng quân sự Nga đã chiếm đóng Kherson, một thành phố trọng điểm chiến lược với 300,000 dân, vào ngày 3 tháng 3 vừa qua. Đây là thành phố lớn đầu tiên bị chiếm đóng sau khi chiến sự Nga – Ukraine bắt đầu hồi tháng 2 vừa qua.

Ukraine tuyen bo gianh lai Kherson vao thang 9-Hinh-2
 Cầu Antonovsky bị HIMARS của Ukraine tấn công với độ chính xác cực cao.
Các chuyên gia cho biết, vụ tấn công của Ukraine nhắm vào cầu Antonovsky đạt độ chính xác lên tới "từng centimets". Cụ thể, 8 quả đạn tên lửa HIMARS đã gây ra 8 lỗ lớn trên mặt cầu, đủ để khiến giao thông đi qua đây bị đình trệ, nhưng cây cầu về cơ bản vẫn hoạt động được và không bị sập.
Hoàng Anh (theo Business Insider)