Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ: Ukraine có 4 mũi tiến công

Google News

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW), quân đội Ukraine đang tấn công thành công trên 4 hướng; nhưng chuyên gia và Bộ Quốc phòng Nga thì khẳng định ngược lại.

Vien Nghien cuu Chien tranh My: Ukraine co 4 mui tien cong

Một đơn vị Quân đội Ukraine trên hướng Zaporozhye. Nguồn Reuters   

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ (ISW) của Mỹ, quân đội Ukraine đã đạt được một số thành công "ở bốn khu vực của mặt trận".

ISW đã trích dẫn hình ảnh vệ tinh và thông tin từ các nguồn của Ukraine và cho rằng, các đơn vị quân đội Ukraine ở phía tây khu vực Zaporozhye, phía tây nam và đông nam của Orekhov, đã đạt được “thành công cục bộ”.

Ngoài ra, theo thông tin của ISW, Quân đội Ukraine đã cố gắng tấn công vào khu vực Belogorovka ở Lugansk, ở hai bên sườn khu vực Bakhmut và cả khu vực Velikaya Novoselka.

Tuy nhiên, ISW cũng cho rằng, theo phía Nga, tất cả các cuộc tấn công của Quân đội Ukraine đều bị đẩy lùi, không chọc thủng được tuyến phòng ngự và quân Ukraine bị tổn thất nặng nề cả về quân số và phương tiện bọc thép.

Vien Nghien cuu Chien tranh My: Ukraine co 4 mui tien cong-Hinh-2
 Một khẩu pháo phản lực BM-21 của Quân đội Nga đang phóng đạn về phía Quân đội Ukraine tại khu vực Zaporozhye. Nguồn Topwar

Còn theo thông tin mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine công bố vào sáng 11/6, quân đội Nga đang ở thế phòng thủ trên hướng Zaporozhye và Kherson; đồng thời tấn công ở các hướng khác.

Tại Kiev, họ tuyên bố rằng 35 cuộc tấn công của các đơn vị Quân đội Nga trên các đường giới tuyến ở Donetsk và Lugansk, cũng như khu vực Kharkov, đã bị quân Ukraine “bẻ gẫy”.

Theo thông tin của ISW, nếu Quân đội Ukraine đang tiến vào khu vực Belogorovka, thì theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, người Nga cũng đã tấn công vào đó. Ngoài ra, quân Nga đã tấn công vào khu vực Bakhmut, cố gắng đánh bật quân đội Ukraine khỏi vị trí của họ.

Các cuộc chiến đấu ác liệt cũng diễn ra ở khu vực Marinka và Avdiivka; nhưng Quân đội Ukraine đã "đẩy lùi mọi cuộc tấn công" của quân Nga.

Vien Nghien cuu Chien tranh My: Ukraine co 4 mui tien cong-Hinh-3

Một xe chiến đấu bộ binh của Quân đội Ukraine đang ở trong công sự trên hướng Zaporozhye. Nguồn ảnh Reuters  

Còn theo chuyên gia người Nga Yuri Podolyaka, đêm 11/6 cũng là đêm đầu tiên trong 4 ngày qua, Quân đội Ukraine không tấn công các vị trí của Trung đoàn bộ binh cơ giới cận vệ 291, thuộc Tập đoàn quân 58 của Quân đội Nga ở phía nam Orekhov (gần làng Rabotino) trên hướng Zaporozhye.

Theo ông Podolyaka, khả năng của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Quân đội Ukraine “không phải là vô hạn”. Trong tuần qua, Lữ đoàn 47 đã bị thiệt hại hầu hết số xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley hiện có trong biên chế và số xe tăng của lữ đoàn cũng bị hao hụt lớn.

Việc thiếu các phương tiện đột kích, khiến những nỗ lực tiếp theo nhằm vượt qua tuyến phòng thủ của Nga trong khu vực là một nhiệm vụ bất khả thi.

Vien Nghien cuu Chien tranh My: Ukraine co 4 mui tien cong-Hinh-4

Bản đồ chiến sự phía nam Orekhov (gần làng Rabotino) trên hướng Zaporozhye từ ngày 8-11/6. Nguồn Topwar 

Có thể chính vì điều này mà bộ chỉ huy Ukraine vào đêm trước đã cố gắng tấn công lệch một chút về phía tây vào khu vực Maly Shcherbakov. Do địa hình ở đó gồ ghề hơn nhiều, vì vậy phía Ukraine đã sử dụng bộ binh cho các cuộc tấn công và chỉ sử dụng một số phương tiện bọc thép hạng nhẹ làm nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực.

Tuy nhiên lực lượng này đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của Quân đội Nga; đồng thời quân Nga tung ra những đợt phản công dữ dội, buộc lực lượng tiến công của quân Ukraine phải rút lui về tuyến xuất phát tấn công ban đầu.

Đồng thời, tại khu vực mỏm đá Vremevsky (phía đông bắc Orekhov tại ngã ba giữa Zaporozhye và Donetsk), quân Ukraine đang quyết tâm chọc thủng tuyến phòng ngự của quân Nga. Mũi thọc sâu đã đến làng Urozhaynoye và tấn công từ hai phía là Ravnopol và Neskuchny.

Vien Nghien cuu Chien tranh My: Ukraine co 4 mui tien cong-Hinh-5

Bản đồ chiến sự phía nam Orekhov (gần làng Rabotino) trên hướng Zaporozhye từ ngày 8-11/6. Nguồn Topwar 

Tuy nhiên tại khu vực mỏm đá Vremevsky, Lữ đoàn độc lập số 1 của Tổng thống Ukraine, Lữ đoàn 110 TRO, Lữ đoàn bộ binh cơ giới 72 và Lữ đoàn xe tăng 1 của Quân đội Ukraine đã phải lùi bước trước lối đánh hiệp đồng quân binh chủng của không quân và lục quân Nga.

Quân đội Nga tiếp tục kìm hãm cuộc tấn công của Quân đội Ukraine, các trận đánh chính đang diễn ra ở các hướng Zaporozhye, Nam-Donetsk và Donetsk. Cho đến nay, quân đội Ukraine vẫn chưa thể chọc thủng tuyến phòng ngự của quân Nga. Thông tin trên được nêu trong báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/6.

Tiến Minh (theo Topwar)