Xung đột Ukraine khiến tên lửa Javelin "cháy hàng", Lockheed Martin sản xuất gấp

Google News

Hãng sản xuất tên lửa Lockheed Martin sẽ đẩy mạnh sản xuất mẫu tên lửa chống tăng Javelin nhằm hỗ trợ Ukraine.

Theo trang Sputnik đưa tin, CEO Lockheed Martin, ông James Taiclet thứ Sáu vừa qua đã thông báo rằng hãng sẽ đẩy mạnh sản xuất tên lừa chống tăng Javelin. Hãng này đã quyết định đẩy mạnh sản xuất trước khi chính phủ Mỹ kịp ngỏ lời yêu cầu, do tình hình căng thẳng chiến sự Nga – Ukraine đang ngày càng tăng vọt, khiến số lượng tên lửa Javelin trong kho dự trữ của các nước NATO, sụt giảm nhanh chóng.

Xung dot Ukraine khien ten lua Javelin

Được biết, Tổng thống Mỹ - ông Joe Biden sẽ tới thăm một nhà máy sản xuất thuộc Lockheed Martin vào tuần tới tại bang Alabama. Chính quyền Biden trước đó đã coi tên lửa Javelin là biểu tượng trong nỗ lực hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc tấn công của Nga.

Với chiều dài 1,2 mét, Javelin có thể được vận chuyển và vận hành chỉ bởi một người lính duy nhất. Tuy nhiên, loại vũ khí này có hỏa lực đủ để chọc thủng giáp xe tăng từ khoảng cách tối đa 2,5 km.

Những đặc điểm này đã khiến Javelin trở thành vũ khí được lựa chọn để đẩy lùi các cuộc tấn công của xe tăng trong tác chiến đô thị. Người vận hành Javelin có thể bí mật tiếp cận và tấn công một mục tiêu trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Lực lượng Ukraine đặt kỳ vọng vào các vũ khí này trong bối cảnh xe tăng của Nga đang di chuyển nhằm hướng Kiev từ ngày 1/3.

Đầu đạn Javelin thuộc kiểu 2 đầu nổ chuyên phá giáp phản ứng nổ (ERA) được trang bị trên xe tăng hiện đại. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích hoạt khối ERA bên ngoài để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng để đầu nổ thứ hai xuyên phá với sức xuyên 650 mm thép đồng nhất.

Trước đó, chính quyền Biden đã hỗ trợ tới Ukraine số khí tài trị giá 3.4 tỷ USD – bao gồm hơn 5,500 tên lửa Javelin – từ khi Nga tấn công nước ngày từ cuối tháng Hai.

Hoàng Anh (Theo Sputnik)