Ý nghĩa của việc Su-57 vào biên chế Không quân Nga

Google News

12 năm sau chuyến bay đầu tiên ban đầu, chiến đấu cơ tàng hình Su-57 của Nga, đã chính thức được trang bị cho cho lực lượng chiến đấu trong Không quân Nga; đây là bước đi có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, Quân khu phía Đông của Không quân Nga đang chuẩn bị tiếp nhận số máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 trong thời gian tới đây.

Đây là chiếc Su-57 thứ ba được đưa vào biên chế trong lực lượng Không quân Nga, sau Trung tâm thử nghiệm Bay Quốc gia Chkalov (Trung tâm 929) và Trung tâm huấn luyện phi công nâng cao Quốc gia số 4 (Cơ sở huấn luyện thử nghiệm chiến thuật và điều chỉnh nhân sự) ở Lipetsk.

Việc trang bị Su-57 cho đơn vị chiến đấu, đánh dấu mốc thời gian Su-57 đã hoàn thành sau nhiều năm nghiên cứu, phát triển và thực hiện các chuyến bay thử nghiệm.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-2

Đơn vị trang bị Su-57 đầu tiên: Trung đoàn Không quân tiêm kích Cận vệ 23

Vậy đơn vị chiến đấu nào của Không quân Nga là đơn vị chiến đấu, được vinh dự và tin tưởng trang bị máy bay chiến đấu Su-57 đầu tiên, và việc hình thành khả năng sẵn sàng chiến đấu của Su-57 là gì?

Theo tin tức được Bộ Quốc phòng Nga công bố, đơn vị đầu tiên được trang bị Su-57 là Trung đoàn không quân tiêm kích cận vệ Tallinn số 23 (sau đây gọi tắt là Trung đoàn 23), thuộc Sư đoàn không quân hỗn hợp 303, của Tập đoàn quân Phòng không số 11, Quân khu phía Đông. Căn cứ chính tại sân bay Zemki ở Komsomolsk.

Trang bị chiến đấu chủ yếu của Trung đoàn 23 trước khi trang bị Su-57 là 24 tiêm kích Su-35S, 2 Su-30M2, 2 Su-27UB (dùng làm máy bay huấn luyện) và một số tiêm kích Su-27SM. Ngoài ra, trung đoàn còn có 2 biên đội triển khai trên đảo Sakhalin và Iturup.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-3

Hiện tại có thông tin, 6 phi công của Trung đoàn 23 đã tới Komsomolsk và Lipetsk để học khóa chuyển loại lái Su-57, họ sẽ tham gia quá trình chuyển loại với tư cách là những phi công “hạt giống” của Không quân Nga.

Về vấn đề cân nhắc trang bị lại, tại sao Không quân Nga lại chọn Trung đoàn 23 là đơn vị chiến đấu tiền tuyến đầu tiên, trang bị lại máy bay chiến đấu Su-57?

Lý do là thao trường của Trung đoàn 23 là sân bay Zemki, bản thân sân bay này là nơi đặt tổ hợp sản xuất hàng không "Gagarin" của Nhà máy Hàng không Komsomolsk, có thể được mô tả là sự kết hợp giữa các nhà máy sản xuất và đơn vị chiến đấu.

Khoảng cách giữa sân bay và nhà máy sản xuất rất gần, thuận tiện cho việc thực hiện huấn luyện và hỗ trợ chung của nhà máy.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-4

Xét về truyền thống lịch sử, Trung đoàn 23 có thể coi là đơn vị có bề dày lịch sử; đặc biệt năm 1985, Trung đoàn đã tiếp nhận lô máy bay chiến đấu Su-27 đầu tiên do KnAAPO (Komsomolsk-on- Hiệp hội sản xuất máy bay Amur). Kể từ đó, Không quân Liên Xô đã mở màn trang bị máy bay chiến đấu Su-27.

 Năm 2014, sau gần 30 năm sử dụng Su-27/Su-27SM, trung đoàn đã nhận lô máy bay chiến đấu Su-35S đầu tiên, do nhà máy "Gagarin" chuyển giao. Đây là bước khởi đầu của quá trình hiện đại hóa toàn diện lực lượng Không quân Nga và trang bị lại quy mô lớn các máy bay chiến đấu tiên tiến.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-5

Nói theo cách mà tất cả chúng ta đều có thể hiểu được, Trung đoàn 23 là một đơn vị có truyền thống vẻ vang của Không quân Nga. Vì vậy, thủ trưởng “yên tâm” khi giao cho Trung đoàn nhiệm vụ khai thác chiến đấu cơ Su-57 đầu tiên.

Đương nhiên, chỉ có truyền thống lịch sử thôi thì chưa đủ, đây cũng là trung đoàn thiện chiến nhất của Không quân Nga hiện nay. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Trung đoàn đã duy trì một biên đội theo hướng Belarus, chịu trách nhiệm về chiếm ưu thế trên không ở miền bắc và miền đông Ukraine.

Trong tác chiến không quân, Trung đoàn 23 đã liên tiếp sản sinh ra nhiều anh hùng không quân, như Thiếu tá Dukin, phi công Trung đoàn trưởng đã bắn rơi hai máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine, Trưởng ban bay của Trung đoàn đã đạt thành tích 12 chiến công không chiến...

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-6

Lịch trình trang bị Su-57 của Không quân Nga

Với việc các đơn vị chiến đấu của Không quân Nga cuối cùng đã bắt đầu trang bị Su-57, có thể tốc độ phát triển và trang bị Su-57 của Không quân Nga đã đạt đến bước cuối cùng:

Bước đầu tiên, là hoàn thành thử nghiệm quốc gia, đánh dấu bằng việc chuyển giao 2 chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt cho Trung tâm 929 vào cuối năm 2020. Bước này đánh dấu sự kết thúc chuyến bay thử nghiệm của Su-57, tình trạng kỹ thuật được hoàn thiện và có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt;

Bước thứ hai, là thử nghiệm hàng đầu, đánh dấu việc có thêm 4 chiếc Su-57 được bàn giao cho Trung tâm số 4 ở Lipetsk trong năm 2021 và 2022. Bước này đánh dấu việc Su-57 bắt đầu chuyển sang giai đoạn bay thử nghiệm chiến đấu và chuẩn bị tài liệu giảng dạy chiến thuật,

Đây cũng là giai đoạn Su-57 lần đầu tiên tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và truyền thông Nga cho rằng, nó cũng đã thu được kết quả tốt trong thực chiến;

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-7

Bước thứ ba, đó là trang bị cho đơn vị chiến đấu, khởi động hệ thống tổ chức để hình thành hiệu quả chiến đấu, tham gia làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và cả nhiệm vụ chiến đấu.

Sau khi đơn vị đầu tiên được trang bị Su-57 để hình thành hiệu quả chiến đấu, điều đó có nghĩa là cuộc thử nghiệm của Su-57 đã kết thúc và tiếp theo sẽ được trang bị để hình thành hiệu quả chiến đấu ở nhiều đơn vị, và họ có thể đi theo con đường của Trung đoàn 23 đã làm.

Tất nhiên, bước đi này không dễ thực hiện, có thể lấy ví dụ về việc Trung đoàn 23 trang bị chiến đấu cơ Su-27. Năm 1985, lô Su-27 đầu tiên được đưa vào trang bị, nhưng mãi đến năm 1990 mới vượt qua các bài kiểm tra quân sự và toàn bộ Trung đoàn khi đó mới hình thành hiệu quả chiến đấu;

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-8

Với máy bay chiến đấu Su-35S, thời hạn thử nghiệm làm quen ngắn hơn một chút, nhưng phải mất 3-4 năm, để toàn bộ hệ thống hình thành hiệu quả chiến đấu.

Hiện tại, Su-57, khả năng khai thác phức tạp hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ 4. Đánh giá từ kinh nghiệm hiện có của không quân các quốc gia khai thác chiến đấu cơ thế hệ 5, thông thường mất 3-4 năm và thời gian cho các máy bay chiến đấu Su-57 của Không quân Nga không được ngắn hơn thời hạn này.

Điều này cũng có nghĩa, số Su-57 của Trung đoàn 23 có thể hình thành hiệu quả chiến đấu là vào khoảng năm 2025 đến 2026.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-9

Ý nghĩa của việc Su-57 chính thức đi vào biên chế

Đối với Không quân Nga, bất kể thời điểm nào, khả năng đảm bảo cho các máy bay chiến đấu Su-57 được trang bị cho quân đội, dù là về trang bị hay hiệu quả chiến đấu, đều cho thấy Không quân Nga đã bước vào một kỷ nguyên mới.

Về trang bị, có thể khẳng định, máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm về cơ bản không giống nhau chút nào. Tính năng kỹ chiến thuật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và thứ tư không chỉ có khoảng cách một thế hệ, mà thậm chí là hai thế hệ.

Đặc biệt, khả năng nhận biết tình huống, điều khiển bay và tích hợp điều khiển hỏa lực của nó là điều hoàn toàn ngoài sức tưởng tượng, đối với những phi công đã quen lái tiêm kích thế hệ 4.

Khi các máy bay chiến đấu Su-57 được trang bị cho Không quân Nga, các đơn vị không quân chiến thuật của Không quân Nga đã có bước nhảy vọt lớn về chất, về vũ khí chiến đấu.

Về hiệu quả chiến đấu tổng thể, trên thực tế, hiệu quả chiến đấu của máy bay chiến đấu Su-57 đã được “phản ánh một chút” trên chiến trường của các hoạt động quân sự đặc biệt trên lãnh thổ Ukraine. Tất nhiên, cái gọi là "Su-57 bắn rơi Su-27 ở khoảng cách 217 km" là thông tin không chính xác.

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-10

Trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, Su-57 thực hiện tấn công dưới hình thức biên đội nhỏ hoặc đơn lẻ, đảm nhận các nhiệm vụ như trinh sát chiến trường, đối phó điện từ, chế áp phòng không; thậm chí thực hiện thành công các đòn đánh xuyên phá vào sâu trong chiến dịch của Quân đội Ukraine, đây là thông tin mà Quân đội Nga đã công bố.

Điều này phản ánh khả năng sống sót trên chiến trường mạnh mẽ và khả năng của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, khi bay qua trận địa phòng không của đối phương trên chiến trường rất nguy hiểm, với đầy đủ các loại tên lửa mặt đất và khả năng nhận thức tình huống trên không tương đối hoàn chỉnh.

Năng lực chiến đấu của Su-57 không chỉ vượt xa Su-34 và Su-30SM mà Không quân Nga trang bị; mà ngay cả chiến đấu cơ thế hệ 4++ như Su-35S cũng không thể so sánh được.

Có thể nói, Su-57 có khả năng thay thế tất cả các loại chiến đấu cơ trên. Do đó, việc đưa Su-57 vào biên chế chiến đấu có ý nghĩa to lớn đối với Không quân Nga, nhằm nâng cao năng lực tác chiến tương ứng.

Điểm hạn chế là Không quân Nga đó là số lượng Su-57 rất ít. Theo thông tin, chỉ có khoảng 76 chiếc Su-57 được Không quân Nga trang bị đến năm 2028.

So với không quân Trung Quốc và Mỹ, quy mô Su-57 đơn giản là không đáng kể và rất khó để hỗ trợ một cuộc xung đột quy mô lớn;

Y nghia cua viec Su-57 vao bien che Khong quan Nga-Hinh-11

Cùng với đó là Không quân Nga vẫn thiếu máy bay chỉ huy và kiểm soát cảnh báo sớm, thiếu các mẫu ECM/ESM (tác chiến điện tử), ELINT/COMINT (thu thập thông tin tình báo) tiên tiến cấp chiến dịch..., do đó hạn chế rất nhiều khả năng tiến hành các chiến dịch trên không của Không quân Nga;

Các phương pháp huấn luyện phi công của Nga cũng đã bắt đầu tụt lại phía sau. Các chuyên gia cho rằng, các phương pháp huấn luyện tiên tiến cũng sẽ được Không quân Nga áp dụng trong tương lai.

Việc thiếu trang bị đi kèm, cũng như khả năng huấn luyện, do vậy việc trang bị tiêm kích Su-57 cũng chỉ giải quyết được một phần, không thể bù đắp toàn bộ những tồn tại; hơn nữa, trang bị tiêm kích Su-57 cũng là một thách thức kỹ thuật rất lớn đối với lực lượng Không quân Nga.

Tiến Minh