Đại dịch, sống khác để trưởng thành

Google News

Thay đổi chính bản thân mình, giúp mình vững vàng hơn, từ đó giúp  những người xung quanh lạc quan hơn để đương đầu và vượt qua sóng gió là thông điệp mà cuốn sách “Đi qua hai mùa dịch” gửi gắm.

Đi qua hai mùa dịch là cuốn sách với câu chuyện của tác giả Dy Khoa – một chàng trai 11 năm trước dương tính với cúm A/H1N1. Trong đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID- 19, một lần nữa sống lại cảm giác của dịch bệnh và những thay đổi của cuộc sống, Dy Khoa bắt tay viết Đi qua hai mùa dịch.
Dai dich, song khac de truong thanh
Cuốn sách Đi qua hai mùa dịch được viết rất nhanh chỉ trong vòng hai tuần đã hoàn thành. 
Ngay từ những trang đầu giới thiệu của cuốn sách Đi qua hai mùa dịch, Dy Khoa chia sẻ: 11 năm trước, tôi bị sốt rất cao và được yêu cầu nhập viện ngay khi đến khám tại bệnh viện đa khoa của tỉnh. Mẹ thì khóc nức nở. Tôi hồn nhiên vô lo. 11 năm sau, COVID-19 ảnh hưởng đến mọi người. Xung quanh là những âu lo. Tôi trưởng thành hơn và biết suy nghĩ nhiều hơn. Tôi của 11 năm đã khác rất nhiều. 
Đi qua hai mùa dịch chia thành hai phần: dịch bệnh 11 năm trước và câu chuyện khi dịch COVID-19 xảy đến.
Phần đầu là các bài viết về chính tác giả, từng là bệnh nhân dương tính với virus cúm A/H1N1, được kể khá chi tiết từ khi anh có biểu hiện sốt đến khi được xuất viện.
Thời điểm dịch bệnh 11 năm trước, truyền thông và mạng xã hội chưa phát triển như bây giờ, thông tin về bệnh chưa được phổ biến đầy đủ, nên người chẳng may mắc bệnh có tâm lý hoang mang hơn rất nhiều. Dy Khoa kể về những giọt nước mắt của mẹ, sự lo lắng khi Khoa được đưa vào khu vực cách ly...
Ở phần thứ hai, tác giả lắng nghe tâm sự từ mọi người về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến cộng đồng. Có những người bị mất thu nhập, có những người phải nhập viện vì mắc virus SARS-CoV-2, có những người phải vào khu cách ly.
Cuộc sống dường như bị bao quanh bởi sự căng thẳng, lo âu. Từ sự trưởng thành của bản thân, thông qua ghi chép về những diễn biến, ảnh hưởng của người dân trong đại dịch dưới góc nhìn tích cực, Dy Khoa truyền tải những thông điệp lạc quan, cổ vũ mọi người vượt qua đại dịch. 
Dai dich, song khac de truong thanh-Hinh-2
Đi qua hai mùa dịch  như một người đang khỏe mạnh, sẵn lòng cúi xuống, chìa tay ra với những người cần được lắng nghe, cần được yêu thương. 
Tác giả cho biết: Nhìn vào nhịp sống bị đảo lộn vì dịch COVID-19, tôi nhận ra, suy nghĩ lạc quan là điều tối quan trọng đối với mỗi chúng ta. Sự bi quan chỉ có thể dẫn tới những hệ lụy không tốt cho cuộc sống và sức khỏe. Và, để vượt qua nó, cần xác định mỗi thử thách trong cuộc sống sẽ là bài học để lớn hơn và trưởng thành hơn. 
Có thể nói Đi qua hai mùa dịch, giống như một cái bắt tay đầy sẻ chia, cảm thông của một người trong cuộc đã từng trải qua hai đợt dịch bệnh căng thẳng và đầy lo âu. Hơn cả, cuốn sách giống như một người đang khỏe mạnh, sẵn lòng cúi xuống, chìa tay ra với những người cần được lắng nghe, cần được yêu thương.
"Cuộc sống luôn cho ta những bất ngờ mà chính ta không bao giờ biết được. Luôn bình tĩnh và sẵn sàng đón nhận cơ hội. Với tôi, cơ hội không bao giờ đến lần hai, biết nắm bắt cơ hội rồi suy nghĩ cách thích nghi. Dĩ nhiên cũng cần tự rèn giũa để bản thân trưởng thành hơn mỗi ngày". Đây chính là thông điệp mà tác giả trẻ Duy Khoa mong muốn truyền tải đến độc giả trong mùa dịch.
Tác giả Dy Khoa, tên thật là Nguyễn Hoàng Anh Khoa, có gần 10 năm làm việc trong lĩnh vực báo chí và truyền thông tại TP Hồ Chí Minh. Tên của Anh cũng khá quen thuộc trong cộng đồng đam mê xê dịch thông qua các câu chuyện và góc nhìn khác biệt. 

Mời độc giả xem video: Cá tai tượng chiên xù. Nguồn: THDT.


Thu Hà