Những khoảnh khắc soi sáng nội tâm Oprah Winfrey

Google News

Những khoảnh khắc xúc động truyền cảm hứng cho tỷ phú, người dẫn chương trình truyền hình Oprah Winfrey, được ghi lại trong cuốn “Trí huệ”.

“Tôi tin rằng một phần trong lẽ sống của mình trên Trái Đất là giúp mọi người kết nối với những ý tưởng mở rộng tầm nhìn của họ về việc mình thật sự là ai và tất cả điều họ có thể trở thành”. Đó là những dòng đầu tiên mà Oprah Winfrey viết trong cuốn Trí huệ - những hiểu biết thay đổi cuộc đời.

Đó cũng là lý do bà tạo ra Super Soul Sunday - chương trình truyền hình kéo dài từ năm 2011, đã đoạt ba giải Emmy. Khách mời của chương trình đa dạng, từ CEO tập đoàn lớn, bậc thầy tinh thần, diễn giả, nhà thơ, nhà văn lớn, nhà hoạt động xã hội, giáo sư, linh mục, cựu tổng thống Mỹ, nhà tâm lý học, nghệ sĩ, cựu tù binh…

Nhung khoanh khac soi sang noi tam Oprah Winfrey
Sách Trí huệ - những hiểu biết thay đổi cuộc đời. Ảnh: NXB Trẻ.

200 giờ quay với các vị khách mời cho chương trình, Oprah coi đó là những cuộc phỏng vấn “mở rộng trái tim”. Những bài học tinh thần mạnh mẽ, những khoảnh khắc, tia sáng vỡ lẽ từ chương trình được Oprah ghi lại trong cuốn sách.

Tác phẩm gồm những câu nói, đoạn chia sẻ súc tích, minh triết của 81 người nổi tiếng. Đó là những bậc thầy tinh thần như Thích Nhất Hạnh, người có tầm nhìn xa như Tony Robbins, Arianna Huffington; Shonda chia sẻ mục đích sống; Eckhar Tolle, Marianne Williamson giải thích mối quan hệ phức tạp với bản ngã, sức mạnh chữa lành của tình yêu…

Tư tưởng của họ được sắp xếp trong 10 mục của cuốn sách như: Tỉnh thức, Ý định, Chánh niệm, Bộ định vị tinh thần, Bản ngã, Sự tha thứ, Mở toang cõi lòng, Sự mang ơn và lòng biết ơn, Sự mãn nguyện, Tình yêu và Sự kết nối.

Ở đầu mỗi chương là tiểu luận của Oprah về hành trình tinh thần của bà. Tiếp sau đó, những nội dung sâu sắc chắt lọc từ cuộc trò chuyện giữa tác giả với những người nổi tiếng được trích dẫn.

Những nội dung đưa vào sách đều là kiến thức thay đổi cuộc đời; khoảnh khắc giúp soi sáng nội tâm.

Ví dụ, cuộc trò chuyện với Jack Canfield - người khởi xướng loạt sách Chicken soup for the soul - đã mang lại cái nhìn về bản ngã, giúp người đối thoại tỉnh thức: “Mỗi khi cảm thấy tiêu cực với ai đó, chúng ta đang thật sự cảm nhận chính mình. Điều quan trọng khác nữa là mỗi khi bạn đánh giá ai đó, nó chỉ là thể hiện của sự đánh giá chính bản thân chúng ta. Những phần bên trong của chúng ta mà không được chúng ta chấp nhận”.

“Tôi tin rằng chúng ta đều có khả năng vô hạn để trở thành bất kỳ thứ gì mình muốn, bởi vì tôi tin rằng bạn không được trao cho một ước mơ trừ khi bạn có khả năng thực hiện nó”, Jack Canfield nói.

Malala Yousafzai - nhà hoạt động xã hội, người được giải Nobel trẻ nhất, là người may mắn sống sót sau khi bị Taliban bắn vào đầu ở cự ly gần vì cô đi ngược lệnh cấm bé gái đi học.

Đối thoại của Malala Yousafzai trong sách gợi suy tưởng về lòng dũng cảm, tình yêu và sự kết nối: “Sau khi tôi thật sự bị tấn công, họ không thay đổi gì trong cuộc sống của tôi ngoại trừ sự yếu đuối, sợ hãi và vô vọng đã chết đi; sự mạnh mẽ, sức mạnh và lòng can đảm đã được sinh ra. Tôi cảm thấy mạnh mẽ hơn trước”.

Bên cạnh nội dung sâu sắc, những trích đoạn ý nghĩa, sách còn có hơn 100 hình ảnh đẹp được chụp tại nhà riêng của Oprah. Những bức ảnh gợi không gian dễ chịu khi khám phá tư tưởng của các nhân vật nổi tiếng.

Tác giả cho rằng bà đã thu lượm sự hiểu biết lớn từ tất cả cuộc nói chuyện để đi đến hiểu biết rằng: Chừng nào bạn còn đang hỏi những câu hỏi đúng về bản thân mình, câu trả lời sẽ dễ dàng bộc lộ. Bà khuyên người đọc bên cạnh tiếp thu những tư tưởng, cần đặt ra cho mình những câu hỏi để mở rộng tầm nhìn cuộc sống.

Theo Minh Phương/Zing News