Tại sao các cây xăng chực chờ cháy nổ... không bị dẹp?

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ cháy cây xăng số 2 Trần Hưng Đạo đối điện Bệnh viện 108, nhiều người dân Hà Nội bàng hoàng nhận ra nơi mình sinh sống tồn tại vô số cây xăng chực chờ cháy nổ.

 

Nhan nhản cây xăng nguy hiểm

Theo quan sát của PV Kiến Thức, cây xăng số 276 đường Thụy Khuê, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) nằm sát khu dân cư. Cây xăng này còn chắn trước nhà dân, không tường bao quanh theo quy định của nhà nước.

 Cây xăng số 276 Thụy Khuê lọt thỏm giữa khu dân cư

Bác Trần Thị Ái (51 tuổi, nhà cạnh cây xăng) cho biết: “Nói gở mồm, nếu cây xăng này cháy như cây xăng ở đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi chẳng biết chạy đi đâu để lánh nạn, vì nhà gần cây xăng quá. Nó vừa nguy hiểm, lại ảnh hưởng tới sức khỏe của mọi người. Không hiểu sao các cơ quan chức năngchưa có biện pháp cho di dời?”.

Trong khi đó, anh Lê Quang Tuấn, nhà gần cây xăng ở ngã tư Hồ Tung Mậu - Lê Đức Thọ nói: “Tôi được biết, cây xăng này bị tước giấy phép tới 2 lần. Không hiểu sao đến lúc này họ vẫn mặc nhiên tồn tại… Biết là nguy hiểm nhưng người dân cạnh cây xăng chưa lần nào gửi đơn kiến nghị. Vì chúng tôi lo ngại kiến nghị cũng không được nên không viết đơn”.

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó GĐ Sở CS PCCC Hà Nội cũng khẳng định: “Đến lúc này, Sở CS PCCC chưa tiếp nhận một đơn thư nào của bà con phản ánh về tình trạng mất an toàn tại cây xăng gần nơi mình sinh sống”.

 Cây xăng ở ngã tư Hồ Tung Mậu - Lê Đức Thọ sát ngay nhà dân, không đủ khoảng cách an toàn nhưng chưa ai phản ánh đến phường?

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “UBND phường chưa từng nhận được đơn phản ánh của người dân về việc người dân bị ảnh hưởng bởi đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn phường quản lý. Tuy nhiên, việc người dân bức xúc như xây nhà che mất cửa sổ, lấn chiến khoảng sân chung thì có”.

Anh Trần Huy Hùng, ở KTT Nguyễn Công Trứ cho biết, cây xăng ngay đầu khu tập thể Nguyễn Công Trứ gần UBND phường Phố Huế đã có nhiều bức xúc từ lâu mà không thấy nói gì đến việc di dời, quy hoạch. Cây xăng chỉ cách ngã tư phố Huế - Nguyễn Công Trứ khoảng 20m nằm giữa nga ba đông người gối đầu vào góc một khu tập thể 5 tầng.

Đổ lỗi... "lịch sử để lại"?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó GĐ Sở CS PCCC Hà Nội cho biết, đơn vị cùng với Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng đang cùng thực hiện quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu thành phố tầm nhìn 2020 – 2030. Theo quy hoạch những cửa hàng xăng dầu đạt tiêu chuẩn phải nằm xa khu dân cư, có đầy đủ điều kiện an toàn cháy nổ.

Vụ cháy cây xăng gần bệnh viện 108 hôm 3/6 gây xôn xao dư luận

Đại tá Sơn cũng thừa nhận, thực tế phát triển đô thị quá nhanh đã khiến những cửa hàng kinh doanh xăng dầu trước đây vốn đứng độc lập đã tiến sát vào khu vực dân cư, gây ra tình trạng một số cửa hàng xăng dầu công cộng nằm quá sát khu vực nhiều người dân sinh sống và khu vực buôn bán sầm uất.

Theo thống kê toàn thành phố Hà Nội có 52 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải cải tạo, nâng cấp, 65 cửa hàng phải di dời. Hiện, Sở CS PCCC đang phối hợp với Sở Công thương chủ trương giới thiệu những địa điểm đã được quy hoạch cho những doanh nghiệp nào có nhu cầu và đầy đủ điều kiện kinh doanh mặt hàng xăng dầu.

Hàng năm Sở PCCC vẫn kiểm tra định kỳ tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật và chức năng quản lý nhà nước của đơn vị. Còn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị kinh doanh xăng dầu phải kiểm tra thường xuyên, đột xuất đảm bảo an toàn.

Theo thống kê, trong năm 2012, Sở CS PCCC xử lý 2789 trường hợp vi phạm kinh doanh xăng dầu dưới mọi hình thức, phạt với số tiền trên  2,5 tỷ đồng, trong đó 129 trường hợp kiên quan đến kinh doanh vận chuyển. 6 tháng đầu năm 2013 đơn vị cũng đã xử phạt 1356 trường hợp, phạt với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Theo Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn đang tồn tại 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa cửa hàng này với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m.

 Cây xăng ở ngã tư Đê La Thành - Hoàng Cầu

Tuy nhiên, đa số các cửa hàng ngày đều vi phạm quy định về khoảng cách. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là bởi những cửa hàng này đều đã có từ lâu, như cây xăng Trần Khát Chân có “tuổi thọ” đến 20 năm. Về cơ bản, bên trong cửa hàng đều đáp ứng yêu cầu về an toàn cháy nổ.

Nhưng theo thời gian, rất nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ khác mọc lên bên cạnh, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn. Thực trạng này đòi hỏi việc phối kết hợp giải quyết giữa các ngành chức năng trong việc cấp phép cho các dịch vụ khác.

Tới đây, Phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới GĐ Sở CS PCCC tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trong quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về hệ thống, kỹ thuật cho bể chứa xăng, xe nhập hàng, hệ thống chống điện, chống sét…

Đáng nói nhất là bản thân nhiều người dân rất thờ ơ đối với nguy hiểm của các cây xăng vi phạm an toàn cháy nổ.
 
 


Tiến Dũng