Xe tải tránh đám cưới gây tai nạn liên hoàn: tài xế mới lấy bằng!

Google News

(Kiến Thức) - Xe tải tránh đám cưới gây tai nạn liên hoàn được xác định chở quá tải hơn 20 tấn thép, đang đổ dốc thì mất thắng; trong khi tài xế mới lấy bằng được 22 ngày.

Chiều 23/11, Công an quận Thủ Đức, TP HCM đã chính thức thông tin nguyên nhân ban đầu vụ xe tải tránh đám cưới gây tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức làm thiếu nữ 15 tuổi chết tại chỗ, nhiều người khác bị thương.
6 người thương vong do xe chở thép mất thắng
Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức cho biết tuy vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan điều tra trưng cầu giám định những tình tiết liên quan để có kết luận cuối cùng, tuy nhiên bước đầu làm rõ nhiều vấn đề chủ quan, khách quan dẫn đến tai nạn.
Xe tai tranh dam cuoi gay tai nan lien hoan: tai xe moi lay bang!
Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức (người đứng bìa trái) thông tin bước đầu về nguyên nhân vụ tai nạn
Theo CQĐT, chiếc xe tải gây tai nạn là ô tô cầu BKS 54Y-8719 do Nguyễn Thanh Giang (23 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) điều khiển và phụ xe là Tạ Phú Vinh (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) chở thép tấm.
Khoảng 20h30 ngày 21/11, khi chở hàng đến trụ điện số 32, đường Lê Thị Hoa, KP3, phường Bình Chiểu thì tài xế Giang dừng xe, chờ người dẫn đường. Sau đó vài phút, Giang tiếp tục lưu thông về hướng tỉnh lộ 43 nhưng khi vừa chạy được hơn 2m thì phát hiện hệ thống phanh (thắng) mất tác dụng. Giang đã dùng thắng tay, cài số và cùng phụ xe kêu la “mất thắng”. Lúc này, phụ xe nhảy xuống dùng khúc gỗ (loại chèn bánh xe) ném vào bánh sau xe nhưng do xe chở nặng, đường đang đổ dốc nên chiếc xe vẫn ầm ầm lao xuống.
“Trước tình huống trên và phát hiện phía trước có nhiều người xe, tài xế Giang đã dùng mọi cách như tiếp tục đạp thắng chân, kéo thắng tay, cài số cho xe khựng lại, bật đèn ưu tiên, chớp đèn pha, nhấn còi, kêu la và cố lái xe tránh người đi đường phía trước”, Đại tá An Tuấn thông tin.
Xe tai tranh dam cuoi gay tai nan lien hoan: tai xe moi lay bang!-Hinh-2
Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng làm 6 người thương vong trên đường Lê Thị Hoa, quận Thủ Đức đêm 21/11 
Tuy nhiên, khi đến trước số nhà 61 (phía đối diện là nhà số 40B có dựng rạp đám cưới) thì chiếc xe tải nói trên tông vào xe máy của anh Nguyễn Văn Hải (18 tuổi, quê tỉnh Bình Định) đang chạy cùng chiều phía trước. Xe của anh Hải ngã văng lên lề và trúng chị Trương Thị Hậu (21 tuổi, đang mang thai) cùng người cháu gái 3 tuổi đang ngồi ven đường.
Chiếc xe tải của tài xế Giang tiếp tục lao về trước khoảng 15m cán chết chị Nguyễn thị Diễm Thuý (15 tuổi, quê tỉnh Kiên Giang) đang đi bộ vừa tan ca trở về nhà trọ. Chưa dừng lại đó, xe tải nói trên lại tông xe ba gác tự chế của anh Phan Văn Sol làm nạn nhân té xuống đường nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ.
Xe tải chở thép mất thắng chỉ dừng lại khi băng ngang tỉnh lộ 43, tông gãy barie thép bảo vệ cầu vượt Gò Dưa và lao xuống bãi đất trống dưới chân cầu.
Ngoài nạn nạn Thuý tử vong tại chỗ, 5 người còn lại bị thương được đưa đi cấp cứu tại BV quận Thủ Đức, Nhi đồng 2 (cháu gái 3 tuổi) và đến nay tất cả đều bình phục.
Tài xế mới lấy bằng, chở quá tải kinh hoàng
Ngay sau khi gây tai nạn nghiêm trọng, tài xế Giang đã nhanh chóng đến Công an trình diện. Ngay trong đêm, CQĐT đã đưa tài xế Giang đi xét nghiệm nồng độ cồn và ma tuý. Kết quả xét nghiệm xác định nồng độ cồn dưới mức quy định xử phạt của luật Giao thông đường bộ; không có sử dụng ma tuý…, đồng thời đăng kiểm xe còn niên hạn sử dụng.
Xe tai tranh dam cuoi gay tai nan lien hoan: tai xe moi lay bang!-Hinh-3
Chiếc xe được xác định chở quá tải hơn 20 tấn và mất thắng khi đang đổ dốc gây tai nạn kinh hoàng. 
Qua kiểm tra GPLX của tài xế Giang (hạng C), lực lượng chức năng xác định dù hợp lệ nhưng tài xế này chỉ mới có bằng đúng 22 ngày!
“Điều đặc biệt nghiêm trọng và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn là chiếc xe tải do tài xế Giang điều khiển chở quá tải hơn 20 tấn, lên đến gần 600%”, Công an quận Thủ Đức thông tin.
Theo đó, xe có tải trọng toàn bộ là 11.800kg, được phép chở hàng hoá là 2865kg. Tuy nhiên, qua cân tải trọng, xe chở thép nói trên có trọng lượng đến 32.270kg và CQĐT xác định xe đã chở vượt tải trọng cho phép là 20.470kg (hơn 20 tấn-PV).
“Hiện CQĐT đang tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ để sớm khởi tố hình sự vụ án “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với tài xế Giang, đồng thời sẽ xem xét trách nhiệm đối với chủ xe, chủ hàng và cả đơn vị lên tải hàng hoá để xử lý”, Trưởng Công an quận Thủ Đức, thông tin.

“Nạn nhân đi dưới lòng đường, tài xế không phải tránh rạp đám cưới”

Đó là khẳng định của cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức liên quan đến vụ tai nạn nói trên.
Xe tai tranh dam cuoi gay tai nan lien hoan: tai xe moi lay bang!-Hinh-4
Thời điểm xảy ra tai nạn tại khu vực mặt đường bị người dân chiếm dụng trái phép để dựng rạp đám cưới. Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định đây không phải là nguyên nhân vì tài xế tránh rạp cưới mà gây tai nạn, 
Theo đó, tại khu vực xảy ra tai nạn trên đường Lê Thị Hoa có dựng rạp đám cưới của hộ gia đình ông Lê Văn Tâm (theo hướng ngược lại với chiều xe tải gây tai nạn lưu thông). Tuy không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn nhưng việc ông Tâm dựng rạp (chuẩn bị đám cưới vào hôm sau nhưng ngay sau tai nạn đã tự tháo dỡ) dưới lòng đường là hành vi lấn chiếm lòng lề đường gây mất TTATGT. Công an Thủ Đức đã có văn bản đề nghị xử lý theo quy định.
Ngoài ra do lề đường, vỉa hè bị người dân buôn bán bày hàng hoá lấn chiếm khiến nạn nhân Thuý phải đi xuống lòng đường và bị xe tải cán chết.
“Chỉ trên địa bàn phường Bình Chiểu từ đầu năm 2015 đến nay đã xảy ra 3 vụ TNGT chết người mà nạn nhân đi bộ dưới lòng đường do vỉa hè bị lấn chiếm. Công an quận Thủ Đức đã và sẽ tiếp tục kiến nghị UBND phường Bình Chiểu xử lý những hộ dân vi phâm lấn chiếm lòng lề đường”, Đại tá Anh Tuấn cho biết.
Đăng Lê