Người thợ hồ 5 lần chui cống tìm xác bé trai 9 tuổi

Google News

(Kiến Thức) -Bị cấm cản nhiều lần, nhưng anh âm vẫn bất chấp nguy hiểm ngâm mình dưới dòng nước hôi hám để tìm xác bé trai bị rơi xuống cống.

Chiều 10/9, chúng tôi quay trở lại xóm trọ trên đường  22/12 (khu phố Hoà Lân 2, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Từ đầu ngõ đến cuối xóm, mọi người ai cũng râm ran kể về trường hợp một người đàn ông bất chấp nguy hiểm, 5 lần chui xuống cống và cũng là người đầu tiên tìm thấy thi thể bé La Văn Tỷ (bé trai bị nước cuốn xuống cống mất tích vào chiều 6/9).

Người đàn ông được nhắc tới là anh Nguyễn Văn Tâm (33 tuổi, quê An Giang), mọi người trong xóm trọ này đều kêu anh bằng 1 cái tên rất gần gũi:  “Tâm râu”(Anh Tâm để 1 chòm râu ở dưới cằm –PV). Do cùng quê và cùng cảnh ngộ tha phương cầu thực với nhau nên anh hiểu được nỗi đau đớn tột cùng của người cha, người mẹ mất con.

Tiếp chúng tôi trong căn phòng trọ chật chội, pha vội ấm trà nóng. Anh thuật lại cho chúng tôi nghe về câu chuyện anh liều mình nguy hiểm xuống cống nước đen ngòm mò tìm thi thể bé Tỷ.

 Anh Tâm đang thuật lại quá trình anh chui xuống cống tìm thi thể bé Tỷ.

Tâm kể, chiều 8/9, đi làm về sớm, anh chạy ra hiện trường để xem lực lượng chức năng tìm kiếm bé Tỷ. Các thợ lặn rất mệt mỏi sau 2 ngày liên tục ngụp lặn dưới làn nước đen ngòm đầy mùi hôi thối, khi lên bờ nghỉ lấy hơi chỉ uống nước lọc được đựng trong chai nhựa. Tâm chạy vội về nhà pha ấm trà nóng để cho các anh uống được ấm bụng, sau đó chạy qua phòng người em mượn 300.000 đồng để mua cơm cho mang ra cho các thợ lặn ăn.

Thấy các thợ lặn đã thấm mệt, anh Tâm ngỏ ý xin xuống lặn để hỗ trợ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không đồng ý vì anh không có trang thiết bị cứu hộ cũng như mối nguy hiểm luôn rình rập ở dưới cống.

"Xin mãi mà mấy anh công an không cho, tôi không trách vì họ chỉ lo cho sức khoẻ của mình. Tuy vậy, tôi vẫn thấy trong lòng không yên và muốn làm gì đó để giúp đỡ cha mẹ bé trai xấu số", anh Tâm kể.
Nghĩ là làm, anh Tâm về phòng trọ lấy 2 đèn soi nhái, 1 ấm trà cùng bình nước nóng để uống cho đỡ lạnh rồi rời phòng trọ tiến về hướng cống nước nơi lực lượng chức năng đang tìm kiếm cháu bé.
Ra đến nơi, anh Tâm xin lực lượng cứu hộ cho chui xuống tìm nhưng chỉ nhận lại cái lắc đầu, thậm chí bị la mắng. Không bỏ cuộc, anh lần mò trong đêm tối về hướng cuối đường cống. Đến một hố ga, người thợ hồ này  đội đèn lên đầu rồi rúc xuống cống bơi đi tìm bé Tỷ. 
"Tôi là thợ hồ, có tham gia thi công một số đoạn cống nên cũng nắm rõ địa hình khu vực này. Trước khi xuống hố ga, tôi xác định khoảng cách nơi mình xuống đến hố ga gần nhất để lượng sức, phòng khi mệt hoặc có biến cố thì vội lên bờ chứ không làm liều được", anh Tâm kể.
 Anh Tâm chỉ cho PV biết đoạn cống nơi anh tìm thấy thi thể bé Tỷ.

Khi chui được xuống cống, anh trườn đến những hố ga đã định sẵn. Vừa trườn vừa quậy rác vì nghi ngờ xác bé Tỷ  có thể bị che lấp. "Dưới cống ngột ngạt, không có nhiều không khí khiến tôi nhiều lần muốn ngộp thở. Dưới chân thì sình lầy đặc quánh, phía trên thì rác rưởi nằm ngổn ngang. Tôi phải trườn theo rác để đi tới", anh Tâm nhớ lại.

Đi được một đoạn thì đuối sức, anh Tâm trèo lên bờ uống ngụm trà nóng để giữ ấm cơ thể. Đã 23h30, sau 4 lần ngụp lặn trong cống nhưng vẫn chưa tìm thấy thi thể bé Tỷ. Đến gần 0h sáng 9/9, anh Tâm thấy nhiều người cùng hợp sức phá vỡ một bức tường cống nhằm rút bớt nước cho người nhái lặn vào nên chạy tới góp sức. Đập vỡ một đoạn tường, khi lực lượng chức năng không để ý, anh lén lút chui vào cống để tiếp tục tìm kiếm nạn nhân. 
"Khi chui được xuống cống, tôi khấn lẩm bẩm trong miệng nếu con còn ở đây thì cho chú nhìn thấy, chứ ba mẹ  của con mấy ngày nay đau khổ quá rồi. Con ở đâu thì cho chú chú thấy để chú đưa con lên bờ , chứ nằm dưới này lạnh và hôi thối lắm", anh Tâm nói về thời điểm bắt đầu chui vào cống lần thứ 5.

Đi được vài chục mét, từ ánh sáng yếu ớt của ngọn đèn soi, anh Tâm phát hiện một vật thể giống người nằm cách chỗ anh đang đứng 4 mét.  "Từ xa, tôi cứ nghĩ là con búp bê nhưng thấy thắc mắc vì sao búp bê lại to như vậy. Tôi bơi nhanh đến rọi đèn vào thì mới phát hiện đó là một xác người. Lập tức tôi la lên thông báo cho mọi người, hơn 2 phút sau mới có người chạy đến, vì ống cống rất kín nên ít người nghe thấy".

Khi người xung quanh đến hỗ trợ, anh Tâm dùng vỏ bao xi măng quấn thi thể bé rồi cột dây cho người trên bờ kéo lên. Mọi người lập tức thông báo cha mẹ bé đến nhận diện.

Sau khi đưa thi thể bé Tỷ lên bờ, anh Tâm lặng lẽ đi về phòng trọ tắm rửa, nghỉ ngơi. Nhiều người cho rằng, anh Tâm "có duyên" với bé Tỷ nên mới tìm được, và họ có ý định "thưởng tiền” nhưng anh lắc đầu từ chối. “Mình làm vì cái tâm, vì sự đồng cảm với thương xót với gia đình cháu bé chứ không phải làm để mong được thưởng. Với lại tôi thấy các anh chiến sĩ cứu hộ đã phải làm việc mấy ngày liên rất vất vả, nên chỉ muốn đóng góp chút công sức nhỏ phụ giúp các anh thôi”. Anh Tâm chia sẻ.

Thiên Dũng