Dân mạng nên làm gì khi bị virus trên Facebook tấn công?

Google News

Bên cạnh việc phòng tránh để không bao giờ nhiễm mã độc thì người dùng Facebook cũng nên học cách tự ‘chữa trị’ khi không may bị nhiễm virus.

Giữa tháng 10/2017, tình trạng virus hoành hành trên Facebook ngày càng nghiêm trọng và diễn ra trên diện rộng, khiến cho nhiều người bị đánh cắp tài khoản. Đồng ý là Facebook đã đem lại vô vàn lợi nhuận cho nhiều người, nhưng đi cùng theo đó là những phiền toái, một phần đến từ virus.
Vậy làm sao để trở thành một người dùng Facebook thông minh, không bao giờ bị nhiễm virus và vô tình lây lan virus cho Facebook của người khác?
Những mã độc núp bóng sau một đường link gợi tò mò
Ảnh minh họa.
Nhìn chung, tất cả những trường hợp bị nhiễm mã độc khi sử dụng Facebook đều do người dùng không cưỡng nổi sự tò mò và click vào những đường link ‘lạ mắt'.
Chẳng hạn như cuối tháng 7 năm nay, hàng loạt người dùng Facebook nhận được những tin nhắn không có ý nghĩa, kèm theo đường link của một video. Nếu click vào đường link này, hàng trăm nghìn tin nhắn tương tự sẽ được gửi đến những người trong danh sách bạn bè của nạn nhân. Ngoài ra, những tiện ích mở rộng trên Google Chrome cũng sẽ bị tấn công.
 Một tin nhắn gửi link video chứa mã độc.
Vào tháng 9/2016, đã có 800.000 người dùng bị tấn công khi click vào đường link có sẽ dẫn đến ảnh, video hoặc một nội dung thú vị nào đó. Đường link cũng được đến từ một tin nhắn của bạn bè, vì vậy càng khiến nhiều người ‘sập bẫy'. Bằng cách click vào đường link kiểu này, nạn nhân vô tình gây nguy hiểm cho tài khoản Facebook của mình, đồng thời lây lan virus cho bạn bè, và virus có thể sẽ xâm nhập cả vào máy tính cá nhân.
Làm thế nào để không bao giờ bị nhiễm virus?
Cách đơn giản nhất là tránh xa các đường link ‘mờ ám', đặc biệt là khi đường link đến từ tin nhắn của một người bạn ít khi nói chuyện.
Nếu như không cưỡng nổi sự tò mò, bạn nên hỏi bạn mình để kiểm tra xem có đúng tin nhắn chứa link lạ là do người đó gửi đến hay không và gửi với mục đích gì.
Lỡ bị nhiễm virus rồi thì phải làm sao?
Nếu như bạn ‘trót dại' click vào đường link lạ, thì hãy làm ngay những việc sau.
Đầu tiên, thay đổi mật khẩu tài khoản Facebook càng nhanh càng tốt. Bạn nên thay đổi mật khẩu của những tài khoản khác nữa. Sau đó, liên lạc với bạn bè để thông báo rằng tài khoản của bạn vừa bị hack. Cuối cùng, hãy tải một phần mềm diệt virus để loại bỏ mã độc đang tồn tại trong máy tính.
Nếu như bạn nhận thấy máy tính đã nhiễm mã độc từ Facebook, hãy thực hiện những bước sau: Click vào ký hiệu hình tam giác ngược ở góc trên bên phải của giao diện Facebook > mở Cài đặt > chọn mục Ứng dụng > ở mục Ứng dụng, trang web và plugin click vào nút Chỉnh sửa > chọn Vô hiệu hóa nền tảng để ngăn chặn những ứng dụng trái phép xâm nhập Facebook.
Click vào ký hiệu tam giác và mở Cài đặt.
 Chọn mục Ứng dụng.
Click nút Chỉnh sửa. 
Chọn Vô hiệu hóa nền tảng. 
Còn nếu bạn đã bị nhiễm mã độc vì click vào link video, hãy thử làm như sau: Mở phần Cài đặt của Chrome > đi tới Nâng cao > rồi chọn mục Đặt lại.
Tuy nhiên, cách này chưa chắc hiệu quả. Nếu bạn bè vẫn tiếp tục phàn nàn về những tin nhắn rác gửi đến từ tài khoản của bạn, thì bạn nên gỡ bỏ ứng dụng Chrome khỏi tất cả các thiết bị và cài lại từ đầu.
Vào phần Cài đặt. 
 Đi xuống cuối trang chọn Nâng cao. 
Kéo xuống cuối trang chọn Đặt lại.
Mời quý độc giả xem video Cách đối phó khi Facebook bị virus tấn công - Nguồn: Dann Denver Agawin
Theo QN/Baodatviet.vn