Bệnh viện Bạch Mai bị tố “nhập nhèm” nguyên nhân bệnh nhân chết

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình bệnh nhân cho rằng Bệnh viện Bạch Mai "nhập nhèm" về bệnh tật và nguyên nhân tử vong của một nữ giảng viên.

Báo điện tử Kiến Thức nhận được "đơn cầu cứu" của gia đình bà Lê Thị Hích, liên quan tới việc con gái bà vào điều trị và tử vong tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).
Bệnh nhân tử vong tại bệnh viện Bạch Mai "không rõ nguyên nhân"?
Trong đơn, bà Lê Thị Hích tường thuật khá chi tiết về sự việc xảy ra từ khoảng một năm trước (tháng 6/2014). Theo đó, con gái bà Hích là chị Nguyễn Thị Tố Nga - giảng viên một trường cao đẳng ở Hải Dương - bị ho và sốt nên được gia đình đưa đến bệnh viện Bạch Mai khám, điều trị. Chị Nga đã nằm viện điều trị từ ngày 10 - 28/4/2014 trong tình trạng sức khỏe tương đối tốt.
Benh vien Bach Mai bi to
 Bệnh viện Bạch Mai bị tố "không rõ ràng" về bệnh lý và nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.
Tuy nhiên, đến ngày 28/5/2014, chị Nga sốt trở lại, phù mặt và được chẩn đoán là bị viêm mạch hệ thống. Cùng với đó, chị còn bị loét miệng, nổi bọng nước đầy hai chân và hai cánh tay, sau đó loét lan ra toàn thân chiếm đến 80% diện tích cơ thể.
Theo nội dung gia đình bà Hích phản ánh, tới ngày 12/6/2014, sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai hội chẩn, bệnh nhân Nga đã được đưa đi xét nghiệm da tại Bệnh viện Da liễu Trung ương và được chẩn đoán là bị hội chứng Lyell (thể dị ứng thuốc nguy hiểm đến tính mạng).
Tới 23h30 ngày 22/6/2014, do chị Nga bị sốc nhiễm khuẩn nên Bệnh viện Bạch Mai đưa bệnh nhân này vào Khoa điều trị tích cực. Nhưng do nhiễm khuẩn quá nặng nên chị Nga đã tử vong ngày 26/6/2014 tại Khoa điều trị tích cực Bệnh viện Bạch Mai.
Bà Hích cho biết, hiện tại, gia đình bà vẫn vô cùng bức xúc và cho rằng "Bệnh viện Bạch Mai quanh co không trả lời được rõ ràng về bệnh tình của con gái bà, bệnh án ghi một bệnh còn bác sĩ nói mắc bệnh khác".
Theo nội dung trong đơn, trong thời gian chị Nga điều trị tại BV Bạch Mai, bác sỹ ở đây thông báo với gia đình rằng bệnh nhân Nga bị bệnh ác tính về máu, hội chứng thực bào máu, hội chứng thực bào tủy, giai đoạn cuối bệnh ác tính… Bác sỹ hội chẩn Khoa dị ứng lại khẳng định đây không phải hội chứng Lyell, trong khi gia đình lại thấy trong hồ sơ theo dõi bệnh của vẫn ghi là “sốc nhiễm khuẩn, hội chứng Lyell”.
Benh vien Bach Mai bi to
 Lá "đơn cầu cứu" của bà Lê Thị Hích.
Đại diện bệnh viện Bạch Mai lên tiếng
Liên quan tới "đơn kêu cứu" của gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Tố Nga, chúng tôi đã liên hệ với Bệnh viện Bạch Mai để xác thực và tìm hiểu thông tin.
Trả lời phóng viên Kiến Thức, đại diện Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sỹ Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - cho biết: "Về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Tố Nga tử vong trong thời gian điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai vào tháng 6/2014, chúng tôi đã nhận được phản ánh, đơn thư của gia đình. Và ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện cũng đã họp hội đồng chuyên môn, hội đồng khoa học với nhiều chuyên khoa khác nhau như Huyết học, Tiêu Hóa, Tim mạch, Chống độc, Truyền nhiễm, Da liễu… để kết luận cụ thể về bệnh cũng như nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Nga.
Căn bệnh mà bệnh nhân Nga mắc phải được xác định là hội chứng đại thực bào. Đây là một căn bệnh nan y mà nhiều nước tiên tiến hiện tại cũng chưa thể cứu chữa được".
Ông Hùng cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên gia đình bệnh nhân Nga gửi đơn tới các báo và các cơ quan thuộc Bộ Y tế. Gia đình cũng đã mời luật sư đến làm việc với Bệnh viện Bạch Mai và gửi đơn tới các cơ quan chức năng khác. 
"Chúng tôi rất tôn trọng gia đình, cũng như thông cảm cho sự mất mát của gia đình, vì thế đã rất thiện chí và nhiều lần làm việc, giải thích cho gia đình hiểu. Tuy nhiên sau nhiều lần gặp gỡ làm việc, bệnh viện và gia đình bệnh nhân Nga vẫn không tìm được tiếng nói chung. Bệnh viện Bạch Mai đã cố gắng hết sức", ông Dương Đức Hùng cho biết.
Thu Nguyên