Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây lan, bạn dễ dàng mắc bệnh này nếu bị con muỗi mang virus sốt xuất huyết đốt và truyền cho.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: "Sốt xuất huyết là bệnh do siêu vi trùng Dengue gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và lây lan chủ yếu do loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành. Đây là nguyên nhất phổ biến và dễ tạo thành dịch nhất".
Muỗi là loài lan truyền sốt xuất huyết. 
Thông thường, khi muỗi cái hút máu người bệnh nhiễm virus sốt xuất huyết, virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi khoảng 8 đến 11 ngày. Trong khoảng thời gian sống còn lại sau đó, muỗi đốt vào bất cứ người nào đều có nguy cơ truyền bệnh cho người đó.
Khi virus sốt xuất huyết vào cơ thể người, chúng tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian này, nếu muỗi không mang bệnh đốt và hút máu người đã nhiễm virus thì virus sẽ lại được truyền cho muỗi, dẫn tới gây bệnh cho người lành khác khi bị muỗi đốt.
Loại muỗi vằn này thường ở trong nhà, trong các góc tối. Chúng thường đẻ trứng ở các bình chứa nước, bình hoa để lâu, khay nước tủ lạnh hoặc điều hòa và những nơi đọng nước trong nhà.
Thu Minh