Nhiều trẻ nguy kịch vì viêm não Nhật Bản hoành hành

Google News

(Kiến Thức) - Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiều trẻ đang trong tình trạng nguy kịch và có thể gặp nhiều di chứng thần kinh do viêm não Nhật 

Bốn cháu bé nguy kịch vì viêm não Nhật Bản
Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu mùa hè năm nay, số bệnh nhi nhập viện do các bệnh viêm não, viêm màng não, viêm não Nhật Bản rất đông. Trong đó, bốn cháu bé bị viêm não Nhật Bản trong tình trạng nguy kịch vẫn đang được điều trị tại viện.
Nhieu tre nguy kich vi viem nao Nhat Ban hoanh hanh
 Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Trong bốn bệnh nhi trên, cháu nhỏ nhất chưa đầy hai tuổi, bé lớn nhất 13 tuổi. Đặc biệt,trường hợp bé N.T.T (9 tuổi) ở Nghệ An và H.V.V (12 tuổi) ở Sơn La vẫn đang hôn mê từ khi nhập viện, hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu gì khả quan về tiến triển của bệnh. 
Dù đã cố gắng hết sức nhưng các bác sĩ vẫn phải chờ đợi sự hồi phục của các bé. Cả hai cháu bé này đều không rõ về tiền sử tiêm chủng.
Do mắc viêm não Nhật Bản và phát hiện bệnh muộn nên các bệnh nhi trên đều sốt cao, rối loạn nhận thức.
Bé có thể bị di chứng thần kinh nếu phát hiện viêm não muộn
Viêm não Nhật Bản là bệnh thường gặp ở miền Bắc nước ta từ tháng 5-8 hàng năm. Năm 2014, số ca mắc viêm não Nhật Bản đã tăng 35% so với cùng kỳ 2013, trong đó tại Sơn La đã xuất hiện một số chùm ca bệnh với hàng chục trẻ mắc và 10 trẻ trong đó đã tử vong.
Năm 2015, dịch có dấu hiệu đến muộn hơn, trong suốt tháng 5 và giai đoạn đầu tháng 6 không ghi nhận bệnh nhân viêm não Nhật Bản, chỉ xuất hiện bệnh nhi viêm não virus các thể. Tuy nhiên, theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi thì tháng 7 tới có thể sẽ là tháng đỉnh điểm của dịch bệnh viêm não Nhật Bản năm nay.
Nhieu tre nguy kich vi viem nao Nhat Ban hoanh hanh-Hinh-2
 Nên cho bé đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản
Chính vì thế, các bậc cha mẹ phải đưa con đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản để ngăn ngừa bệnh cho bé.
Viêm não Nhật Bản thường có thời gian ủ bệnh từ 5-15 ngày. Khoảng thời gian từ 1-6 ngày là giai đoạn đầu của bệnh. Thời điểm này sau khi bị vi rút xâm nhập, bệnh nhân có sốt kèm theo ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu dữ dội, buồn nôn, nôn khan. Bệnh này thường khó phát hiện sớm vì những dấu hiệu bệnh giống với bị sốt, viêm đường hô hấp thông thường.
Tuy nhiên, đến giai đoạn tiếp theo của bệnh, bệnh nhi có các biểu hiện sốt cao liên tục 38-40 độ C, đau đầu, cứng gáy, có dấu hiệu thần kinh trung ương bị thương tổn như co giật, run giật tự nhiên ở ngón tay, mi mắt. Sau điều trị, bệnh nhân có thể hồi phục nhưng tỷ lệ có di chứng rất cao. Với các ca mắc viêm não thông thường, nếu không được điều trị kịp thời cũng có thể gây tổn thương não.
Khi đã bị tổn thương não, bệnh nhân bị rối loạn tinh thần ở các mức độ khác nhau: vật vã mê sảng hoặc ly bì, lú lẫn, hôn mê kèm theo co giật, cử động bất thường hoặc bị liệt... việc điều trị vô cùng khó khăn. 
Tỷ lệ tử vong do viêm não Nhật Bản khá cao, có thể lên đến 10 - 20%. Trong khi đó, căn bệnh nguy hiểm này không có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ hồi sức, duy trì đợi bệnh nhân tự hồi phục nên tỉ lệ tử vong cao, nếu khỏi tỉ lệ di chứng cũng cao hơn nếu phát hiện bệnh muộn.
Bệnh viêm não Nhật Bản có thể để lại những di chứng thần kinh hết sức nặng nề nếu phát hiện muộn.
Thu Minh