Những cuộc gọi sai sự thật tới đường dây nóng Bộ Y tế

Google News

(Kiến Thức) - Trong số hơn 8000 cuộc gọi tới đường dây nóng của Bộ Y tế không ít cuộc gọi là sai sự thật...

Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2015, có 8411 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế. Trong đó trên 3000 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi giải đáp của đường dây nóng, còn hơn 5000 cuộc gọi còn lại không đúng phạm vi giải đáp, thậm chí có những cuộc gọi sai sự thật.
Như cuộc gọi ngày 16/1/2015, phản ánh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Nội dung cuộc gọi cho biết, khi người dân đưa con tới trạm y tế xã Phục Lễ tiêm thì thái độ của nhân viên y tế rất thờ ơ, không quan tâm, không hỏi han, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân. Ngay sau khi nhận được thông tin đó, Bộ Y tế đã đề nghị ngành Y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc.
Sở Y tế Hải Phòng đã vào cuộc kiểm tra, kết quả quy trình tiêm khám chữa bệnh cũng như thái độ của nhân viên tại trạm y tế bị phản ảnh tương đối tốt, đặc biệt không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc như phản ánh. Đáng nói hơn nữa, sau khi Sở Y tế Hải Phòng liên hệ lại số điện thoại đã gọi tới đường dây nóng thì chủ nhân số điện thoại đó liên tục bảo bận, đôi khi kêu nhầm máy và sau đó là tắt máy không liên lạc được.
Nhung cuoc goi sai su that toi duong day nong Bo Y te
 
Nhung cuoc goi sai su that toi duong day nong Bo Y te-Hinh-2
 Nhiều cuộc gọi tới đường dây nóng của Bộ Y tế sai sự thật
Một cuộc gọi sai sự thật khác cũng khiến ngành y tế mất rất nhiều thời gian, công sức để xác minh là cuộc gọi phản ánh việc sản phụ Hạnh ở Cần Thơ. Theo đó trong quá trình sinh nở ở bệnh viện đa khoa Cần Thơ, gia đình sản phụ phải bồi dưỡng từ 500- 1 triệu đồng thì mới được các bác sĩ điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Gia đình sản phụ, rất bức xúc và đề nghị đường dây nóng kiểm tra sự việc.
Ngay khi nhận được cuộc gọi trên Sở Y tế Cần Thơ đã liên hệ với gia đình sản phụ Hạnh và được biết gia đình chị không hề phản ánh nội dung trên.
Hay như cuộc gọi ngày 17/2/2015 phản ánh việc sản phụ Đinh Thị Hoàng đến sinh con tại bệnh viện đa khoa Tam Điệp, Ninh Bình. Sau khi sinh, sản phụ này bị một bác sĩ đòi bồi dưỡng 600.000đ cho kíp hộ sinh. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra ra soát tại bệnh viện đa khoa Tam Điệp thì trong vòng hơn 10 ngày gần nhất với thời gian cuộc gọi không hề có sản phụ nào có tên như trên tới đây sinh con.
Ngay sau đó, Sở Y tế Ninh Bình đã liên lạc với số điện thoại gọi tới đường dây nóng thì được biết chủ nhân số điện thoại là một thợ xây đang làm việc ở Hà Nội. Theo người này thì ngày 17/1 anh ta đến bệnh viện thăm người nhà và nghe đồn như vậy nên gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh.
Cuộc gọi khác của bệnh nhân có tên Nguyễn Thị Trang, phản ánh về thái độ của các y bác sĩ khoa phẫu thuật mạch máu bệnh viện Chợ Rẫy, thờ ơ không quan tâm chăm sóc bệnh nhân.
Tuy nhiên, thực tế khi xác mình thông tin cuộc gọi trên mới được biết vào ngày 21/2/2015 bệnh nhân Nguyễn Thị Trang nhập viện trong tình trạng vỡ phình động mạch chủ bụng rất nặng. Các bác sĩ đã chỉ định mổ cho bệnh nhân này và đề nghị gia đình bệnh nhân nộp tạm ứng viện phí. Người nhà bệnh nhân chỉ nộp tạm ứng 2 triệu đồng trong khi ca mổ dự kiếm chi phí tới 20-25 triệu đồng. Dù vậy các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc bệnh nhân Trang.
Sau 15 ngày nằm điều trị tại bệnh viện ngày 6/3 gia đình bệnh nhân này đã đưa người bệnh trốn viện về nhà mà không hề thanh toán nốt viện phí.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến:" Nhờ có đường dây nóng, cũng như thông tin người bệnh phản ánh qua đường dây nóng, lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các bệnh viện có thể khẩn trương ra soát quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân, tiến hành chấn chỉnh chung đối với toàn thể nhân viên y tế bệnh viện về y thức trách nhiệm chuyên môn, về giao tiếp ứng xử với người bệnh và gia đình bệnh nhân. Đường dây nóng cũng giúp lãnh đạo ngành Y kịp thời xử lý, chấn chỉnh những tiêu cực nhũng nhiễu nếu có được phản ánh.
Tuy nhiên, việc những thông tin phản ánh qua đường dây nóng sai sự thật không chính xác lại gây khó khăn và lãng phí thời gian của các đơn vị trong việc tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh. Không những thế nó làm giảm hiệu quả tích cực của đường dây nóng".

Thu Nguyên