Bệnh nhân tiểu đường dễ mắc, tử vong vì ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân tiểu đường vừa có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, vừa dễ tử vong hơn vì bệnh ung thư vú hay ruột kết, theo nghiên cứu ở Hà Lan.

Bệnh nhân tiểu đường vừa có nguy cơ mắc ung thư cao hơn, vừa dễ tử vong hơn vì bệnh ung thư vú hay ruột kết.
Bác sĩ Kirstin De Bruijn cùng các cộng sự thuộc Trung tâm Y khoa - Đại học Erasmus (Hà La) đã tiến hành một cuộc phân tích trên 1,9 triệu bệnh nhân ung thư vú hoặc ruột kết, bị hoặc không bị tiểu đường từ năm 2007-2012.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy các bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị ung thư vú lên tới 23%, và có nguy cơ chết vì bệnh này là 38% so với các bệnh nhân không bị tiểu đường.
Các bệnh nhân tiểu đường cũng có nguy cơ bị ung thư ruột kết là 26% và tăng 30% nguy cơ chết vì bệnh này.
"Bệnh nhân ung thư người bị béo phì và tiểu đường là một nhóm cá nhân dễ bị tổn thương hơn khi bị phẫu thuật. Họ thường dễ mắc nguy cơ phát triển các biến chứng trong và sau phẫu thuật", bác sĩ De Bruijn nói.
“Các cuộc nghiên cứu trước đó đã cho thấy, nguy cơ bi ung thư vú và ruột kết tăng cao ở bệnh nhân tiểu đường. Cuộc phân tích của chúng tôi cung cấp những bằng chứng mạnh mẽ hơn về mối liên hệ giữa tiểu đường và nguy cơ tử vong vì những loại ung thư này”, bác sĩ De Bruijn cho biết thêm.
Nguyên Thảo (theo UPI)