Uống nước đun sôi để nguội có bị ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, cho đến nay thì nước đun sôi để nguội vẫn là loại nước uống an toàn nhất cho sức khoẻ.

Nước độc là do nguồn nước
Mấy ngày hôm nay xuất hiện thông tin cho rằng, uống nước đun sôi để nguội quá 3 ngày sẽ bị ung thư đã làm người dân lo lắng. Nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi đến tòa soạn muốn biết thực hư thông tin này như thế nào. 
Theo thông tin này, các bác sĩ ở Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ đồng hồ thì vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại, sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều. Nếu uống nước sôi để nguội lâu ngày rất bất lợi cho sức khoẻ, vì chất muối axit nitrat (là một chất dễ gây ung thư) được sản sinh trong nước đun sôi để nguội. Sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. 
Nghiên cứu này kết luận rằng, không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó oxy trong nước đã bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi. 
PGS.TS Trần Hồng Côn, chuyên gia nghiên cứu về nước, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, đây là một nhận định thiếu căn cứ khoa học. Có thể đây là nghiên cứu trên một loại nước nào đó tại một địa chỉ cụ thể nào, chứ không thể khái quát chung về nước đun sôi để nguội như thế được. 
Nếu nước trước khi nấu có hàm lượng amoni nitrat quá cao thì khi để lâu, nitơrat sẽ chuyển hóa thành nitơrit gây độc cho cơ thể. Hoặc cũng có thể khi làm nghiên cứu này, người ta đựng nước đun sôi để nguội trong đồ đựng mà vật liệu không đảm bảo. Còn nếu là nước sạch thông thường mà đun sôi để nguội thì không thể có chuyện gây ung thư.
 Ảnh minh họa.
Đựng nước sôi đúng cách
PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng, nếu là nước sạch đun sôi thì thời gian để thoải mái, tất nhiên là không quá lâu lên đến cả tuần hay cả tháng. Vật liệu để nước cũng rất quan trọng. Đối với bình thủy tinh thì có thể đựng nước thoải mái mà không lo chất độc có thể xâm nhập vào nước, nhưng với những bình đựng nước bằng nhựa kém chất lượng (nhất là những loại nhựa trôi nổi trên thị trường) thì khả năng nhiễm độc từ chúng là rất cao. Các loại bình nhựa này khi đựng nước có thể giải phóng phân tử hữu cơ, đặc biệt là nếu đựng nước nóng thì loại nhựa này sẽ phôi ra vào trong nước những tạp chất chứa trong nó.
Nước đun sôi để nguội được cho là loại nước uống an toàn, ở nhiệt độ cao thì vi khuẩn bị tiêu diệt, độ cứng tương đối giảm xuống. Nhiều người cho rằng, nước để trong chai nhựa mà cho vào tủ lạnh thì dễ bị ung thư, đây cũng là quan điểm sai lầm, không có căn cứ khoa học. "Trừ khi bạn đổ nước còn nóng vào chai nhựa, nếu không thì nó an toàn tuyệt đối", PGS.TS Trần Hồng Côn khẳng định.
Còn theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, không nên để nước đun sôi để nguội quá lâu vì các loại vi khuẩn trong môi trường có thể xâm nhập. Tuy nhiên, tác hại của việc uống nước để lâu cũng chỉ là việc bị các vi khuẩn xâm nhập chứ khó mà có thể gây ra bệnh ung thư được. 
Hiện nhiều gia đình có thói quen uống nước khoáng, nước tinh khiết thay cho nước đun sôi. Thế nhưng, nước tinh khiết chỉ cung cấp nước mà không chứa các chất cần thiết cho cơ thể, còn nước khoáng thì mỗi loại sẽ có hàm lượng khoáng khác nhau như natri, kali, calci, magie... nên nếu dùng một loại mãi thì cơ thể ta sẽ thiếu những chất khoáng khác. Loại nước tốt nhất cho cơ thể hiện nay là nước đun sôi để nguội. 
Đặc biệt, với trẻ nhỏ thì nước đun sôi là đồ uống tốt nhất, giúp cho cơ thể trẻ dễ hấp thu, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhanh chóng phục hồi thể lực. 
"Nên lưu ý việc vệ sinh bình đựng, ấm đun và ly tách, dụng cụ chứa nước để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn làm nhiễm khuẩn nguồn nước gây tác hại xấu cho sức khoẻ".
PGS.TS Trần Hồng Côn
Bảo Khánh

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Honghieu -

1966
Tôi năm nay 50 tuổi uống nước đun sôi từng ấy năm vẫn sống khoẻ không bị ung thư.

V -

Dễ hiểu
Tin đồn này chắc do mấy ông sản xuất & bán nước đóng bình tung ra thôi. Nước đóng bình còn ghê rợn hơn vì nguồn nước ngầm bị ô nhiễm không qua xử lý.

Hiển thị thêm bình luận