“Nữ hoàng đồng trinh” từng mang thai?

Google News

(Kiến Thức) - "Nữ hoàng đồng trinh" Elizabeth I bị đồn thổi là đã từng mang thai khi đến sống cùng người mẹ kế ở Chelsea. Liệu đó có phải sự thực?

Nhà lịch sử Anna Whitelock mới đưa ra câu chuyện ly kỳ về cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth I. Câu chuyện kể rằng, tuổi thơ của nữ hoàng Elizabeth I gặp nhiều biến cố. Khi nữ hoàng mới lên hai tuổi, hoàng hậu Anne Boleyn đã bị xử tử theo mệnh lệnh của đức vua vào tháng 5/1536.

Tới năm 1547, vua Henry VIII cũng qua đời. Vậy là cô công chúa nhỏ mới 13 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ. Elizabeth I được gửi đến sống cùng Katherine Parr - người mẹ kế, người vợ cuối cùng của cha mình tại nhà của bà ở Chelsea. Đây chính là nơi Elizabeth I phải hứng chịu những lời đồn tai tiếng của thiên hạ. Lời đồn bắt nguồn từ chính phòng ngủ của công chúa nhỏ - người sau này trở thành "Nữ hoàng đồng trinh".  

Chỉ sau khi vua Henry qua đời được 4 tháng, người vợ cuối cùng của ông là Parr đã nhanh chóng tái hôn với cận thần 40 tuổi Thomas Seymour. Do đó, người này trở thành cha dượng của công chúa Elizabeth I.

Sự quan tâm của người cha dượng với Elizabeth I có phần thái quá khi ông thường đến thăm công chúa vào buổi sáng sớm và ngay tại phòng ngủ. Tại đây, Seymour đã có những hành động khiếm nhã với Elizabeth I.

Vào một buổi sáng, người cha dượng đã cố gắng để hôn công chúa khi cô bé đang ở trên giường. Vào lúc đó, gia sư của công chúa là Kat Ashley đã chứng kiến sự việc và đuổi người cha dượng ra ngoài.

Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi công chúa nhanh chóng được gửi đến sống với chị gái của gia sư Kat. Một trong những lý do khiến Elizabeth I phải thay đổi nơi ở là bởi tin đồn công chúa nhỏ đã mang thai đứa con của cận thần Seymour đang lan đi nhanh chóng.

Khi Elizabeth I lên ngôi vào năm 1558, vẻ đẹp ấn tượng, vóc dáng cơ thể mảnh mai của nữ hoàng đã gây ấn tượng mạnh với mọi người. Elizabeth I thừa hưởng mái tóc màu đỏ vàng của cha và đôi mắt đen thẳm của mẹ. Trông bà khi ấy căng tràn nhựa sống.

Trong những lời phát biểu đầu tiên của mình trên cương vị Nữ hoàng,  Elizabeth I đã nhấn mạnh, sau này sẽ có hai con. Dường như bà hoàng tin tưởng rằng, cơ thể hoàn hảo sẽ giúp mình đảm nhiệm tốt vai trò cai quản đất nước cũng như thực hiện tốt thiên chức sinh nở của một người phụ nữ.

 Bức tranh vẽ Nữ hoàng Elizabeth I những năm 1580.

Phòng ngủ của Nữ hoàng Elizabeth I không chỉ là nơi bà thay trang phục, áo choàng, vận đồ trang sức và trang điểm khi tham gia những nghi lễ của Gloriana, đây cũng là chốn tâm tình của bà. Tại đây, Elizabeth I không màng tới những luật lệ khe khắt của hoàng gia để trở về là một người phụ nữ thuần chất - người cũng có những nỗi sợ hãi riêng tư và muốn chia sẻ cảm xúc với những người thân tín của mình.

Từ ngày đầu tiên lên ngôi, nữ hoàng Elizabeth I đã bị bao vây bởi những âm mưu và lời đe dọa ám sát. Chính vì vây, bà bị mất ngủ và rất sợ bóng tối. "Nữ hoàng đồng trinh" thường tưởng tượng ra cảnh những tên sát thủ cầm dao găm tiến vào cung điện mỗi tối để ám sát mình. Vì vậy, khi có những người phụ nữ khác đến phòng bà vào buổi tối để trò chuyện,  Elizabeth I dần có lại cảm giác an toàn và được bảo vệ.

Nhiệm vụ của những người được chọn làm bạn tâm giao trong chốn thiêng liêng nhất của Nữ hoàng Elizabeth I vào mỗi tối không hề đơn giản. Nhà lịch sử Whitelock chia sẻ: "Nữ hoàng Elizabeth I rất trông đợi những người phụ nữ kia sẽ chia sẻ với bà những điều mà họ quan tâm. Họ sẽ phải có mặt liên tục và chỉ được miễn không phải đến hầu Nữ hoàng vào buổi tối khi bị bệnh hoặc gặp phải những tình huống nghiêm trọng. Nữ hoàng không chấp nhận mọi lời xin lỗi cho sự vắng mặt".

Giống như những ngôi sao Hollywood ngày nay, Elizabeth I rất quan tâm đến việc duy trì hình tượng của mình bằng cách sử dụng tóc giả, mỹ phẩm và những bộ quần áo rực rỡ. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, "Nữ hoàng đồng trinh" là  người sở hữu hàm răng đen do thích ăn đồ ngọt hay những trang phục của bà thường thiết kế để lộ phần rốn. Bà còn được biết đến là người đam mê nhảy múa, có khiếu hài hước  những cũng thường nổi cáu đột ngột.

Một yếu điểm khác của bà hoàng là hay đau ốm và thường kém vui khi biết rằng những người đàn ông mà mình thích đã tìm thấy niềm vui ở nơi khác. Bà cũng là người hay lo lắng về ngoại hình của mình...

Ban đầu, Elizabeth I tuyên bố sẽ kết hôn và sinh con. Tuy nhiên thời gian trôi qua, bà vẫn chưa thực hiện được điều đó khiến thiên hạ ngày càng xôn xao bàn tán về cuộc sống riêng tư của mình. Hàng loạt tin đồn xuất hiện, từ việc Nữ hoàng quyền lực có con ngoài giá thú, hay chuyện bà gặp vấn đề về sinh lý nên không thể thụ thai...

Dẫu đã trải qua vài thế kỷ, nhưng cuộc đời của "Nữ hoàng đồng trinh" vẫn luôn là bài toán hóc búa, đánh đố giới khảo cổ, sử học. Và chưa ai trả lời được thắc mắc: "Tới khi nào, hậu thế mới được biết những thông tin chính xác và toàn diện về người phụ nữ quyền lực và bí ẩn bậc nhất nước Anh này?"

TIN BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh (theo DM)