10.000 dân Đức biểu tình chống Hồi giáo hóa

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 10.000 người dân thành phố miền đông nước Đức là Dresden đã đổ ra đường biểu tình phản đối tình trạng “Hồi giáo hóa phương Tây”.

Cùng với đó, khoảng 5.000 người có tư tưởng phản đối cuộc biểu tình trên cũng diễu phố vào dịp này. Không có các sự cố lớn nào được ghi nhận cả.
Dresden là nơi khai sinh ra phong trào “Những người châu Âu yêu nước chống lại Hồi giáo hóa phương Tây” (Pegida). Các thành viên tổ chức này đã tiến hành một cuộc biểu tình rầm rộ 1 tuần trước.
Người biểu tình đổ xuống đường tối ngày 15/12.

Pegida là tổ chức do Lutz Bachmann 41 tuổi cầm đầu. Bachmann từng là một nhà thiết kế đồ họa và có tiền án liên quan tới tội trộm cắp và buôn bán ma túy.
Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo người dân không nên bị các phần tử cực đoan lợi dụng. “Người dân Đức có quyền tụ tập hội họp, nhưng sẽ không có chỗ cho những kẻ từ nước khác tới để xúi giục hay lừa gạt người dân”, bà Merkel nói. “Những người tham gia biểu tình nên thận trọng và đừng để bị những kẻ tổ chức cuộc biểu tình này lợi dụng”.
Ở cuộc biểu tình ngày 15/12, những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu "Wir sind das volk "(Chúng tôi là con người), một lời kêu gọi đã được người dân thành phố này sử dụng trong các cuộc biểu tình nhiều tuần trước khi bức tường Berlin sụp đổ cách đây 25 năm. Ở thành phố miền tây Cologne, vào ngày 14/12, khoảng 15.000 người dân đã tham gia cuộc biểu tình với phương châm cởi mở và khoan dung.
Vấn đề nhập cư trở thành một đề tài nóng trong năm nay ở Đức trong bối cảnh số lượng người tị nạn ngày càng gia tăng do các cuộc chiến đang diễn ra ở Syria và Iraq.
Thanh Nga (theo BBC)