Hàng triệu người Ai Cập đòi lật đổ TT Mursi

Google News

(Kiến Thức) - Hàng triệu người phản đối Tổng thống Mohammed Mursi đã đổ xuống đường trong ngày Chủ Nhật (30/6) trên khắp đất nước Ai Cập.


 

Làn sóng biểu tình này được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 1 năm lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Mursi.

Trước đó, hôm Thứ Bảy (29/6), thủ lĩnh đảng "Al-Dustour" Mohamed ElBaradei tuyên bố rằng toàn thể đối thủ của Tổng thống Mohammed Mursi phải xuống đường để buộc người đứng đầu đất nước công bố thực hiện cuộc bầu cử tổng thống trước thời hạn. Ông ElBaradeim nhân vật nhận giải Nobel Hòa bình và là cựu Giám đốc IAEA, tuyên bố rằng đất nước Ai Cập đang ở bên bờ vực sụp đổ, bởi chế độ hiện nay hoàn toàn không đủ khả năng lãnh đạo quốc gia.

Tổ chức khởi xướng tiến hành cuộc biểu tình qui mô ngày 30/6 là phong trào thanh niên "Al-Tamarrud", đã thu thập 22 triệu chữ ký chống lại Tổng thống  Mursi. Các lãnh đạo của phong trào dự định nộp hồ sơ kết quả công việc trong vòng 6 tuần lễ qua cho cơ quan tư pháp, để bắt đầu quá trình bãi nhiệm tổng thống. Phe đối lập cáo buộc rằng ông Mursi lãnh đạo đất nước chỉ xuất phát từ lợi ích của nhóm "Anh em Hồi giáo” và đang xây dựng hệ thống chính quyền độc tài.

Các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Morsi hôm 29/6 đã khiến 8 người thiệt mạng. Trong ngày Chủ Nhật (30/6) có ít nhất 4 người nữa bị thiệt mạng.

Tính chung số người bị thương vong trong các vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối Mursi đã lên đến hơn 600 người, kể từ ngày 26/6/2013.

Sau đây là một số hình ảnh cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Mursi đông tới 500.000 người ở Quảng trường trong ngày Chủ Nhật:

 

 

 

 

 

 

 

 

 


TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (Theo Mail Online)