Ai “hưởng lợi” nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 bị trì hoãn?

Google News

(Kiến Thức) - Dịch COVID-19 bùng phát khiến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 có khả năng bị lùi lại. Nếu trường hợp này xảy ra, các ứng viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay có bị ảnh hưởng gì hay không?

Mỹ hiện vẫn là vùng dịch COVID-19 lớn nhất thế giới, với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và trên 93.840 người tử vong, tính đến ngày 20/5. Theo các chuyên gia y tế, dịch bệnh COVID-19 sẽ không hoàn toàn biến mất và có thể sẽ tái bùng phát vào mùa thu hoặc mùa đông tới - đúng lúc diễn ra một sự kiện quan trọng ở nước Mỹ. 
Đó là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, dự kiến diễn ra vào ngày 3/11. Hiện tại, chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ có thể coi là cuộc đua “song mã” giữa ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden và ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ai “huong loi” neu cuoc bau cu Tong thong My 2020 bi tri hoan?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: CNN. 
Trong bối cảnh nước Mỹ đang phải chật vật đối phó với khủng hoảng COVID-19, vào tháng 4/2020, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dự đoán rằng ông Trump sẽ tìm mọi cách lùi ngày bầu cử để gia tăng cơ hội chiến thắng.
“Hãy lưu ý lời tôi nói. Tôi nghĩ ông ấy (Tổng thống Trump) sẽ tìm cách lùi cuộc bầu cử tổng thống và viện dẫn một số lý do vì sao không thể tổ chức bầu cử”, Politico dẫn lời ông Joe Biden ngày 23/4.
Nếu nước Mỹ thoát ra được khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19 mà nền kinh tế không bị tổn hại thì đó sẽ là cơ hội tốt cho đương kim Tổng thống Trump có thể tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 ở Nhà Trắng. Ngược lại, cơ hội tái đắc cử của ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới dường như trở nên mong manh hơn.
Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang giành được ưu thế lớn sau khi nhận được sự ủng hộ từ các ứng viên từng là đối thủ của ông ở Đảng Dân chủ và từ cựu Tổng thống Barack Obama. Ông cũng dẫn trước Tổng thống Trump trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.
Với tình hình hiện nay, người Mỹ dường như ngày càng bất bình với cách thức Tổng thống Trump xử lý cuộc khủng hoảng y tế do COVID-19 gây ra.
Kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện trong 2 ngày 11 và 12/5 cho thấy, 41% số người Mỹ trưởng thành tham gia cuộc khảo sát ủng hộ những gì Tổng thống (Trump) đang làm khi tại nhiệm, giảm 4% so với hồi giữa tháng 4. Trong khi số không ủng hộ ông Trump là 56%, tăng 5% trong cùng khoảng thời gian.
Cũng theo cuộc thăm dò, 46% các cử tri đã đăng ký bỏ phiếu cho biết họ sẽ ủng hộ ông Biden trong ngày bầu cử 3/11, còn 38% bỏ phiếu cho Tổng thống Trump.

Mời độc giả xem thêm video: Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ (Nguồn video: VTC1)

Trong lịch sử nước Mỹ, khi đất nước lâm vào cuộc khủng hoảng lớn, các cử tri thường thiên về chọn một ứng cử viên ổn định, có kinh nghiệm và đáng tin cậy hơn để lãnh đạo quốc gia này.
Mặc dù vậy, Tổng thống Trump đã bác bỏ những cáo buộc của ứng viên Joe Biden cho rằng ông sẽ tìm cách trì hoãn cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào tháng 11 tới vì một số lý do.
“Tôi thậm chí không bao giờ nghĩ đến việc thay đổi ngày bầu cử…Tôi mong chờ cuộc bầu cử. Đó (cáo buộc của ông Biden) là một sự tuyên truyền bịa đặt", Tổng thống Trump nói.
Nếu không có gì thay đổi, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 chỉ còn gần 6 tháng nữa là diễn ra. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều người lên tiếng ủng hộ ý kiến bỏ phiếu qua hòm thư. Tuy nhiên, ông Trump từng phản đối với lý do hình thức bỏ phiếu này là “tham nhũng và nguy hiểm".
Về phía ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden, dĩ nhiên, ông sẽ không thích cuộc bầu cử bị trì hoãn. Theo ông Biden, Quốc hội Mỹ cần đảm bảo các bang có đủ ngân sách để tăng cường các phương án bỏ phiếu đảm bảo công bằng và an toàn trong thời gian dịch bùng phát.
Thiên An (T.H)