Bánh Trung thu “ế” vì… chống tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Bánh Trung thu ở Trung Quốc hiện đang khá ế ẩm vì một qui định mới cấm sử dụng công quỹ để “biếu xén lẫn nhau” dưới danh nghĩa quà tặng.

Tặng bánh Trung Thu: Một truyền thống tốt đẹp bị biến tướng ở Trung Quốc.
Việc tặng bánh Trung thu cho người thân và các đối tác kinh doanh là một phần không thể thiếu ở Trung Quốc. Tuy nhiên một luật mới được đề ra nhằm hạn chế việc làm này – đặc biệt là đối với các quan chức chính phủ.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc qui định các quan chức không được sử dụng công quỹ để “biếu xén lẫn nhau bánh trung thu” dưới danh nghĩa quà tặng.
Quy định mới là một phần của chiến dịch chống tham nhũng và lãng phí của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Lễ hội Trung thu là một nét văn hóa truyền thống của người Trung Quốc. Và quà tặng là những chiếc bánh Trung thu độc đáo. Tuy nhiên, quà tặng mang ý nghĩa may mắn này lại thường đi kèm với những chiếc phong bì chứa đầy tiền mặt. Trong những năm gần đây, việc tặng “bánh Trung thu kèm theo phong bì” được cho là phổ biến ở Trung Quốc.
 Các doanh nhân Trung Quốc không ngại biếu những hộp bánh Trung thu có giá trên 2.000 nhân dân tệ (318 USD) kèm theo phong bì để mưu cầu quan hệ.
Bánh Trung thu thường có nhân là lòng đỏ trứng vịt muối và hạt sen. Lòng đỏ trứng tượng trưng cho mặt trăng. Các doanh nhân không ngại mua những hộp bánh Trung thu có giá trên 2.000 nhân dân tệ (318 USD) để biếu các quan chức hữu quan mưu cầu quan hệ thuận lợi cho việc kinh doanh.
Việc biếu những hộp bánh trung thu đắt tiền kèm theo chè hảo hạng, rượu xịn và phong bì đầy tiền mặt hoặc phiếu giảm giá hàng xa xỉ… đã khiến cho truyền thống tốt đẹp này nằm trên ranh giới giữa tặng quà và hối lộ.
Năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện quy định không cho phép nhận tất cả các loại quà tặng “đóng mác” bánh Trung thu và khiến cho loại bánh truyền thống này trở nên ế ẩm.
Ngô Thị Ngọc (theo CNN)