Bí ẩn hành trình chuyến thăm Nga của ông Assad

Google News

Một blogger phân tích quân sự đã tìm ra hành trình chuyến thăm Nga của ông Assad, với tứ phía đều là đồng minh của Mỹ.

Chuyến thăm Nga của ông Assad được tiến hành rất bí mật và chỉ được chính thức được thông báo sau khi Tổng thống Syria quay trở về Damascus. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Assad kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Syria năm 2011.
Đường đi trong chuyến thăm bí mật tới Moscow của Tổng thống Assad đã được một trang phân tích không quân tìm ra khi sử dụng những dữ liệu từ radar theo dấu máy bay FlightRadar24.
Bi an hanh trinh chuyen tham Nga cua ong Assad
Đường đi của máy bay chở ông Assad từ Syria sang Nga. 
Chuyến bay của ông Assad được thực hiện hoàn toàn bí mật do quan ngại máy bay chở người đứng đầu Syria có thể lọt vào tầm ngắm ở độ cao thấp tại Damascus, nơi các nhóm khủng bố vẫn còn hiện diện. Ngoài ra, khi đi qua Iraq, máy bay của ông Assad cũng có thể gặp nguy hiểm nếu đụng độ với chiến đấu cơ của liên minh do Mỹ đứng đầu và qua đó phương Tây sẽ biết được thông tin ông Assad không còn ở trong nước.
Nếu thông tin ông Assad không còn ở trong nước lan truyền thì có thể trở thành cái cớ để những tin đồn ám chỉ người đứng đầu Syria đã bỏ trốn khỏi đất nước lan rộng, dẫn đến sự bất ổn trong chính phủ cũng như dân chúng Damascus.
Bi an hanh trinh chuyen tham Nga cua ong Assad-Hinh-2
Hành trình quay về nước của Tổng thống Syria. 
Theo nguồn tin của blogger nói trên, chiếc máy bay của hãng hàng không Rossiya mang số hiệu RA-86539 có thể đã chở ông Assad từ căn cứ quân sự Hmeymim ở Latakia đến Moscow. Chiếc máy bay này được cho là đã rời sân bay Chkalovsky ở Moscow trước khi đưa khách tới ngày 20/10. Sáng hôm sau, máy bay này đã bay qua khu vực biển Caspia, phía Bắc Iran mà không thông báo.
Ông Assad có thể đã quay trở lại Syria trên một chiếc máy bay khác của chính phủ là Il-62M, số hiệu 86559. Chiếc máy bay này đã tới Moscow vào tối 20/10 nhưng không liên lạc điện đàm trong suốt hành trình.
Theo Infonet