Các chiến binh ở Slaviansk, đông Ukraine chiếm trụ sở cảnh sát

Google News

(Kiến Thức) -Các phần tử vũ trang tiếp tục chiếm thêm sở chỉ huy cơ quan an ninh ở thành phố Slaviansk sau khi chiếm được trụ sở cảnh sát ở đây.

Ít nhất 20 chiến binh được vũ trang đã chiếm trụ sở cảnh sát và sở chỉ huy cơ quan an ninh của thành phố Slaviansk, cách biên giới với Nga khoảng 150km. Ngoài ra, những người này đã chiếm được hàng trăm súng ngắn.
Phản ứng với điều này, Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytsia đã yêu cầu Nga chấm dứt các hành động khiêu khích khi sử dụng các điệp viên ở Slaviansk trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Kiev cho rằng sự việc mới xảy ra ở Slaviansk cùng với việc người biểu tình chiếm các toàn nhà ở Donetsk và Lugansk là một phần trong kế hoạch chia rẽ Ukraine của Moscow.
Moscow đã lên tiếng bác bỏ lời cáo buộc của Ukraine và cho biết Nga không cung cấp bất cứ sự hỗ trợ nào cho các chiến binh ở Ukraine.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cộng đồng người nói tiếng Nga tại miền đông Ukraine phải được bảo vệ trước sự đàn áp của chính quyền lâm thời ở Kiev.
Các phần tử vũ trang ở Slaviansk.
Trước sự việc ở Slaviansk, Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền của Ukraine Arsen Avakov hứa sẽ có những phản ứng cứng rắn ở thành phố Slaviansk nhằm vào các phần tử vũ trang được ông này miêu tả là “khủng bố”.
Hiện thời vẫn chưa có dấu hiệu của cảnh sát và quân đội Ukraine gần các tòa nhà bị các chiến binh chiếm đóng ở Slaviansk. Những chiến binh này đã thay cờ Ukraine bằng cờ của Nga.
Một trong những chiến binh cho biết họ muốn “được tự do thoát khỏi chính phủ Kiev-những người đã cướp đất nước Ukraine”.
Khoảng vài trăm người dân đã xuất hiện gần các tòa nhà bị chiếm đóng và giúp những chiến binh dựng hàng rào bằng lốp xe. Cảnh sát Ukraine cho biết các chiến binh cũng phân phát khoảng 400 khẩu súng lục và 20 súng tự động chiếm được trong tòa nhà cho đám đông. Tuy nhiên, phóng viên của Reuters tại hiện trường cho biết ông không thể kiểm chứng được việc này.
Hãng tin Interfax-Ukraine dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, trang phục ngụy trang và vũ khí của nhóm chiến binh này rất giống với các binh sĩ đã xuất hiện ở Crimea trước đó.
Chính quyền Ukraine cho rằng việc xuất hiện các chiến binh chiếm đóng các tòa nhà ở Slaviansk gần giống với kịch bản Crimea trước đây của Nga.
Trong một động thái khác, Bộ Quốc phòng Ukraine đã xác nhận có máy bay chiến đấu của Ukraine bay qua bầu trời Lugansk.
Tại thành phố Donetsk, người đứng đầu văn phòng Nội vụ tại thành phố này, ông Kostiantyn Pozhydayev đã từ chức trước sức ép của người biểu tình.
Ngô Trang