Chính quyền quân sự Thái lên kế hoạch tổng tuyển cử

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) Thái Lan vừa công bố kế hoạch tổng tuyển cử vào cuối năm tới.

Trong bài phát biểu trên sóng truyền hình phát sóng ngày 27/6 để cập nhật các kế hoạch của hội đồng quân sự, Tư lệnh Lục quân Thái Prayuth Chan-ocha cho biết, họ đang tiến tới giai đoạn thứ hai của lộ trình hòa bình dân tộc.
 Chính quyền quân sự Thái Lan do Tướng Prayuth Chan-ocha trong ngày tuyên bố đảo chính.
Ông Prayuth thông bố, theo như kế hoạch đã định ra trước đó, chính quyền quân sự đang lên kế hoạch về một Hiến pháp tạm thời vào tháng tới và tiến tới soạn thảo một Hiến pháp chính thức vào tháng 7 năm sau. Truớc mắt, Hiến pháp lâm thời sẽ mở đường cho việc thành lập một cơ quan lập pháp quốc gia và một ủy ban cải cách quốc gia. Hai cơ quan mới này sẽ chịu trách nhiệm cải cách hệ thống bầu cử, chính trị và soạn thảo một hiến pháp mới tạo tiền đề cho cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm tới.
“Khi Hiến pháp tạm thời có hiệu lực, mọi người sẽ nhìn nhận Thái Lan là một quốc gia được quản lý theo chế độ quân chủ lập hiến”, Tướng Prayuth phát biểu.
Ngoài ra, ông còn nêu kế hoạch về cuộc tổng tuyển cử trong vòng 3 tháng tới. “Chính phủ của NCPO sẽ cần khoảng 3 tháng để tiến hành cuộc tổng tuyển cử Hạ viện”. Vì vậy, ông nói rằng, một cuộc tổng tuyển cử trên cả nước sẽ được tổ chức vào tháng 10/2015.
Ông Anek Laothammathat, trưởng khoa Quản trị công của Đại học Rangsit cho hay, thông báo mới nhất này của NCPO có thể nhận được những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng quốc tế. Ông còn bày tỏ niềm lạc quan rằng, từ bây giờ, các hoạt động kinh tế của xứ Chùa vàng có khả năng được cải thiện.
Thanh Nga