“Còn quá sớm để triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine”

Google News

(Kiến Thức) - Quyền Ngoại trưởng Andriy Deschytsia cho biết, thời điểm này còn quá sớm để bàn tính tới chuyện triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine.

Vị quyền bộ trưởng của Ukraine tin chắc rằng, Nga đang tiến hành “một sự chiếm đóng mờ ám” ở các khu vực miền đông của Ukraine.
“Những gì đang xảy ra ở miền đông Ukraine là một hình thức thức chiếm đóng hết sức mờ ám. Các lực lượng đặc nhiệm Nga đang hoạt động ở Ukraine thực chất mới là nhóm tiếp quản các tòa nhà chính quyền ở khu miền đông”, ông Deschytsia nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Interfax.
Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deschytsia.

Ngoài ra, ông còn mô tả các phát biểu của Đại sứ thường trực của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vitaly Churkin về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine là khiêu khích.
“Chúng tôi xem chúng là hành động khiêu khích. Sau tất cả mọi điều như vậy, họ (tức Nga) đã đơn phương đưa ra quyết định trên. Đó là một trong số những viễn cảnh mà Nga đã thực hiện nhiều lần hòng bào chữa cho cuộc xâm lược của mình”, ông thẳng thắn bày tỏ quan điểm.
Nói chung, theo ông Deschytsia, Kiev hiện chưa tính tới vấn đề triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Ukraine. “Kiev chưa xem xét tới việc triển khai lực lượng trên lãnh thổ chúng ta. Điều này sẽ xảy ra chỉ sau cuộc xung đột quân sự mà thôi. Do vậy, không có ý nghĩa gì khi đưa vấn đề này ra bàn luận ở thời điểm hiện tại”, ông nói.
Trước đó, ông Vitaly Churkin cho biết, Nga không có cơ sở pháp lý để gửi lực lượng gìn giữ hòa bình của mình đến Ukraine. Nếu thực sự cần thiết, Moscow sẽ hưởng ứng kế hoạch này sau khi nhận được phán quyết từ Hội đồng Bảo an Liêp hợp quốc.
Thanh Nga (theo IT)