Cuộc họp Nhóm Tiếp xúc về Ukraine lùi ngày do bất đồng

Google News

(Kiến Thức) - Theo tiết lộ, cuộc đàm phán của Nhóm Tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine mà ban đầu dự kiến tổ chức ngày 9/12 ở Minsk sẽ không diễn ra.

“Cuộc họp theo phương thức đó có thể diễn ra vào cuối tuần này”, nguồn tin tin cậy ở Kiev cho phóng viên hãng thông tấn Tass biết vào ngày 8/12.
Cùng với đó, các đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) cũng xác nhận tin này. Ông Vladislav Deinego, đại diện LPR trong cuộc đàm phán ba bên của nhóm trên, cho Tass biết, cả hai nước cộng hòa miền đông đều nhất trí tổ chức cuộc họp này vào ngày 12/12.
Quang cảnh cuộc họp Nhóm Tiếp xúc về khủng hoảng Ukraine.

“Về lý thuyết, ngày 9/12 cũng được coi là ngày thích hợp để tổ chức một cuộc họp như vậy, nhưng chẳng ai quan tâm tới kế hoạch của chúng tôi cả. Kiev quyết định cuộc hội đàm này được ấn định vào ngày 9/12. Chúng ta hãy xem cuộc hội đàm này sẽ diễn ra thế nào nếu không có chúng ta. DPR và LPR nhất trí tổ chức cuộc đàm phán ba bên vào ngày 12/12. Và chúng tôi sẵn lòng tham gia cuộc họp vào ngày này”.
Trong cuộc nói chuyện của mình, ông Deinego cho hay, các lãnh đạo LPR đang phân tích những hành động mới nhất của Kiev đối với Donbas.
“Chúng tôi sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các lãnh đạo đang cố gắng hiểu về tính logic của những động thái mà Kiev làm gần đây. Đơn cử, một dự uật nhằm tái sắp xếp các đơn vị hành chính ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk vừa mới được trình lên Rada Tối cao (tức Quốc hội Ukraine). Chúng tôi đang chuẩn bị cho tình huống này và cũng rà soát tình hình địa phương. Tôi đã rất choáng váng trước dự luật đó. Vào ngày 27 và 28/11, hai dự luật về việc ban hành trạng thái đặc biệt cho Donbas cũng được trình lên. Tất cả đều đang được chúng tôi phân tích”, ông Deinego cho hay.
Trước đó, cùng ngày 8/12, ông Denis Pushilin, đại diện DPR ở cuộc đàm phán cho biết, ngày ấn định cho sự kiện trên sẽ được các bên nhất trí vào ngày 8-9/12. “Cuộc họp Minsk của nhóm Tiếp xúc sẽ diễn ra vào tuần này. Tuy nhiên, ngày cụ thể sẽ được thông báo sau khi chương trình nghị sự ở sự kiện này được các bên thông qua. Dự thảo chương trình đang được thảo luận, nhưng Kiev chưa đồng ý”.
Tuần trước, Tổng thống Ukraine Poroshenko thông báo, 9/12 có thể là ngày thích hợp để tổ chức cuộc họp mới của Nhóm Tiếp xúc với sự tham gia của đại diện Kiev, đại diện 2 nước cộng hòa, Nga và OSCE.
Thanh Nga (theo ET)