Cựu Tổng thống Yemen tuyên bố liên minh với nhóm Houthi

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh công khai tuyên bố liên minh với nhóm nổi dậy Houthi, sau khi Liên minh Ả-rập không kích tư dinh của ông ở Sanaa.

“Trước đó, tôi không phải là một đồng minh của Ansar Allah (tên gọi của nhóm nổi dậy Houthi). Tuy nhiên, ngày hôm nay, tôi tuyên bố rằng người Yemen sẽ là đồng minh của bất cứ ai bảo vệ lợi ích quốc gia trước sự tấn công của Liên minh Ả-rập”, cựu Tổng thống Saleh đọc diễn văn tuyên bố được phát sóng ngày 10/5 trên kênh truyền hình Al Yemen Al Youm.
Cuu Tong thong Yemen tuyen bo lien minh voi nhom Houthi
Cựu Tổng thống Yemen Saleh.
Trước đó cùng ngày, nhiều chiến đấu cơ liên minh do Ả-rập Xê-út cầm đầu đã tiến hành không kích vào tư dinh của cựu Tổng thống Saleh ở Thủ đô Sanaa. Nhiều người thiệt mạng trong vụ không kích này, trong khi ông Saleh cùng các thành viên gia đình may mắn không bị thương.
Cựu Tổng thống Saleh còn kêu gọi nhân dân Yemen đứng lên bảo vệ đất nước trước sự tấn công của Liên minh Ả-rập.
Ông Saleh đã buộc phải từ chức Tổng thống Yemen sau cuộc nổi dậy chống chính phủ mang tên "Mùa xuân Ả-rập" năm 2011.
Cuối năm 2014, Yemen bắt đầu lâm vào bế tắc chính trị, khi nhóm nổi dậy Houthi nắm quyền kiểm soát nhiều vùng đất rộng lớn của Yemen, trong đó có  Thủ đô Sanaa.
Vào ngày 26/3, liên minh do Ả-rập Xê-út cầm đầu đã phát động các cuộc không kích vào Yemen, nhắm vào các vị trí của nhóm Houthi theo đề nghị của  Tổng thống Hadi đang sống lưu vong ở nước ngoài.
Thanh Nga