Đại dịch Covid-19 có thể kết thúc vào tháng 6/2020?

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Zhong Nanshan, nhận định đại dịch Covid-19 có thể kết thúc vào tháng 6 tới nếu tất cả các quốc gia áp dụng những biện pháp tích cực để đẩy lùi dịch bệnh.

Hãng thông tấn Reuters ngày 12/3 dẫn nhận định của chuyên gia Zhong, người có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch SARS hồi năm 2003, cho rằng đại dịch Covid-19 có khả năng sẽ kết thúc vào tháng 6/2020, nếu tất cả các quốc gia áp dụng những biện pháp cần thiết để đẩy lùi dịch bệnh.
"Dự đoán của tôi về thời điểm dịch bệnh kết thúc vào tháng 6 là dựa trên kịch bản rằng tất cả các quốc gia đều áp dụng các biện pháp tích cực. Lời khuyên của tôi là kêu gọi tất cả các nước tuân theo chỉ dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và áp dụng các biện pháp can thiệp trên phạm vi toàn quốc”, ông Zhong Nanshan, 83 tuổi, nói.
Dai dich Covid-19 co the ket thuc vao thang 6/2020?
Người dân đeo khẩu trang khi đi ngoài đường ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 11/3. Ảnh: Reuters.  
Trung Quốc tuyên bố đỉnh dịch đã qua và trong những tuần gần đây, phần lớn các ca nhiễm virus corona mới xuất hiện bên ngoài lãnh thổ nước này.
"Nhìn chung, đỉnh điểm của dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc đã qua. Số ca nhiễm mới trong nước giảm dần", Mi Feng, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói.
Trước đó, Giáo sư dịch tễ học Marc Lipsitch đến từ Đại học Harvard, Mỹ, cũng liệt kê một số lý do để lạc quan về việc dịch bệnh này có khả năng được "khống chế" khi mùa hè đến, chẳng hạn như nhiều nắng làm tăng lượng vitamin D cơ thể tổng hợp giúp hệ miễn dịch mạnh hơn, độ ẩm lớn khiến virus khó lây lan và học sinh nghỉ hè nên khó xuất hiện ổ dịch lớn...
Mặc dù vậy, dịch bệnh do virus corona chủng mới vẫn đang diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh ở nhiều nước, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, đặc biệt là tại Italy, Iran,...

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC1)

Hôm 11/3, WHO chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về cả mức độ lây lan và nghiêm trọng đáng báo động cũng như mức độ thiếu hành động đáng lo ngại. Vì vậy, chúng tôi đánh giá rằng Covid-19 có thể được mô tả như một đại dịch", Tổng giám đốc WHO nói.
Tính đến hết ngày 12/3, thế giới ghi nhận gần 129.000 ca nhiễm virus corona chủng mới, với hơn 4.700 trường hợp tử vong.
Thiên An