Giữa “bão” dịch Covid-19, Tổng thống Trump hành động bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Donald Trump tuyên bố toàn bộ hoạt động đi lại từ Châu Âu, ngoại trừ Anh, vào Mỹ sẽ bị cấm trong ít nhất một tháng giữa lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh.

Theo Sputnik, Tổng thống Trump mới đây công bố các biện pháp nhằm đối phó với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, bao gồm cả việc đình chỉ toàn bộ di chuyển từ Châu Âu vào Mỹ cho đến ít nhất là giữa tháng 4/2020. Tuy nhiên, lệnh cấm này không áp dụng cho nước Anh.
"Để ngăn chặn các ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đi vào lãnh thổ, chúng tôi sẽ đình chỉ tất cả các chuyến đi từ Châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới. Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 13/3", Tổng thống Trump nói.
Giua “bao” dich Covid-19, Tong thong Trump hanh dong bat ngo
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters. 
Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đình chỉ việc nhập cảnh của những người nước ngoài từng đến thăm khu vực Schengen trong hai tuần qua trước khi họ đến Mỹ.
"Hôm nay, Tổng thống Trump đã ký Tuyên bố, trong đó đình việc nhập cảnh của những công dân nước ngoài đã ở một số nước Châu Âu trong 14 ngày qua trước khi họ đến Mỹ", Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo.
Được biết, các nước trong khu vực Schengen này gồm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Malta, Hà Lan, Na Uy , Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.
Tuy nhiên, các thường trú nhân hợp pháp và trong hầu hết trường hợp thì người thân của các công dân Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi tuyên bố này.
Ông chủ Nhà Trắng cam kết sẽ có biện pháp khẩn cấp để trợ cấp tài chính cho những người chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Mỹ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra.

Mời độc giả xem thêm video: Thứ trưởng Bộ Y tế Iran nhiễm virus corona (Nguồn video: THĐT)

Trong diễn biến liên quan, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 11/3 cho biết WHO coi sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu.
"Chúng tôi quan ngại sâu sắc về cả mức độ lây lan và nghiêm trọng đáng báo động cũng như mức độ thiếu hành động đáng lo ngại. Vì vậy, chúng tôi đánh giá rằng Covid-19 có thể được mô tả như một đại dịch", Tổng giám đốc WHO nói.
Tính đến hết ngày 11/3, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới trên toàn thế giới là hơn 122.000 người, với 4.300 trường hợp tử vong. Trong đó, Mỹ ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm và ít nhất 37 người tử vong. 
Thiên An