Đại gia Nhật Bản: Nhận con nuôi để duy trì cơ nghiệp

Google News

Chủ tịch và giám đốc điều hành hiện tại Osamu Suzuki là người con nuôi thứ 4 liên tiếp điều hành Tập đoàn Suzuki.

- Tập đoàn Suzuki nổi tiếng vì được lãnh đạo bởi những người con nuôi. Chủ tịch và giám đốc điều hành hiện tại Osamu Suzuki là người con nuôi thứ 4 liên tiếp điều hành tập đoàn.

Khách sạn lâu đời nhất

Từ xa xưa, các thương gia Nhật Bản đã có một tập tục giúp họ duy trì cơ nghiệp khi không có con trai nối dõi. Đó là nhận con nuôi. Theo cách này, doanh nghiệp gia đình lâu đời nhất thế giới đã được khởi sự từ 1.300 năm trước ở Nhật Bản và duy trì bền vững qua 46 thế hệ.

Nhật Bản hiện đang giữ tỷ lệ nhận con nuôi cao thứ 2 thế giới với hơn 80.000 trường hợp/năm. Nhưng phần lớn người nhận nuôi là thanh niên ở độ tuổi 20, 30. Nhiều người trong số này được lựa chọn để gánh vác sự nghiệp kinh doanh của các gia tộc lớn.

"Trong lịch sử, tập tục này phổ biến ở các gia đình miền Tây Nhật Bản, nơi các thương gia cố gắng chọn người kế nghiệp năng lực nhất. Nếu bạn không có một người con trai đủ năng lực để kế thừa sự nghiệp thì hãy cố kiếm lấy một người tài giỏi làm con rể", Mariko Fujiwara, một nhà nghiên cứu xã hội Nhật Bản cho biết.

Ông Osamu Suzuki là người con nuôi thứ 4 liên tiếp điều hành Tập đoàn Suzuki.
Ông Osamu Suzuki là người con nuôi thứ 4 liên tiếp điều hành Tập đoàn Suzuki.

Nhận con rể làm con nuôi

Rất nhiều các công ty lớn của Nhật Bản như Toyota, Suzuki, Canon được xem như các doanh nghiệp gia đình. Trong đó, Tập đoàn Suzuki nổi tiếng vì được lãnh đạo bởi những người con nuôi. Chủ tịch và giám đốc điều hành hiện tại Osamu Suzuki là người con nuôi thứ 4 liên tiếp điều hành tập đoàn.

Tại Matsui Securities, chủ tịch thứ 4 Michio Matsui cũng được nhận nuôi vào gia đình và điều này đồng nghĩa với việc ông phải bỏ họ của mình. "Tôi là con trai cả trong gia đình nên tôi hơi lưỡng lự khi làm con nuôi trong gia đình khác. Tuy nhiên bố mẹ ruột nói rằng có thể đó là định mệnh", ông nhớ lại.

Ngày xưa, việc đổi họ chẳng phải chuyện gì to tát bởi nhiều người còn không có họ. "Cách đây 150 năm, không ai có họ trừ những người xuất thân từ tầng lớp Samurai. Khi bạn đổi họ, thông thường là vì bạn được vinh dự nhận tên mới như một phần thưởng", Fujiwara giải thích.

Một số trang web đã được xây dựng để phụ nữ có thể kiếm một người chồng sẵn sàng đổi sang họ vợ. "Chắc chắn đó là một nhu cầu tất yếu bởi tỷ lệ sinh ở Nhật Bản đang giảm và nhiều người chỉ có con gái. Trong khi đó, nhiều nam thanh niên lại tìm cơ hội để sử dụng kỹ năng kinh doanh của mình trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn", Chieko Date, người sáng lập một trong các website nói trên cho biết.

Tsunemaru Tanaka đã đăng ký gia nhập trang web của Date vào tháng 11. Anh đã từng gây dựng sự nghiệp kinh doanh thành công nhưng cuối cùng lại để mất trong tay vợ cũ, cũng là bạn làm ăn của mình. Giờ đây, anh muốn được nhận nuôi và tiếp quản một cơ nghiệp gia đình. "Tôi thấy đổi họ chẳng có vấn đề gì vởi tôi chỉ coi đó là một danh xưng mà Chính phủ cấp cho để gia nhập một gia đình", anh Tanaka nói.

Anh đã gặp 6 người phụ nữ qua trang web này nhưng vẫn chưa tìm được người bạn đời lí tưởng. "Tôi đã tìm hiểu thông tin về các công ty của gia đình họ. Tôi biết mình không kết hôn với công ty nhưng tôi vẫn muốn biết".

Nếu bạn lấy con gái một gia đình kinh doanh thì bạn biết người khác trông đợi điều gì, Fujiwara cho biết: "Người ta mong rằng bạn sẽ là một người chồng, người cha tốt và cũng là một doanh nhân có năng lực". Nếu những điều đó được làm rõ từ đầu thì giống như một cuộc làm ăn có lợi, việc kết hôn sẽ còn dễ dàng hơn là bắt đầu từ tình yêu.
 
Phương Thanh (Theo BBC)
[links()]