Giữa căng thẳng vùng Vịnh, Mỹ tuyên bố gây bất ngờ

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh căng thẳng Vùng Vịnh leo thang sau vụ hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman tuần trước, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ không muốn chiến tranh với Iran, nhưng Washington vẫn để ngỏ lựa chọn quân sự với Tehran.

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 16/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này đang cân nhắc mọi lựa chọn và không loại trừ biện pháp quân sự với Iran trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau vụ hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman tuần trước.
"Mỹ đang cân nhắc mọi lựa chọn. Chúng tôi đã báo cáo Tổng thống Donald Trump vài lần và chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình cho ông ấy", Ngoại trưởng Pompeo trả lời phỏng vấn trên CBS.
Giua cang thang vung Vinh, My tuyen bo gay bat ngo
Một tàu chở dầu bốc cháy trên Vịnh Oman ngày 13/6. Ảnh: Reuters. 
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ khẳng định Washington có thể triển khai một loạt hành động nhằm khôi phục khả năng răn đe, bao gồm cả một biện pháp quân sự.
Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố Mỹ không muốn bước vào cuộc chiến với Tehran.
"Chúng tôi không muốn chiến tranh với Iran. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn điều đó xảy ra. Người dân Iran nên hiểu rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục hành động, bằng ngoại giao hoặc biện pháp khác, để đạt được mục tiêu này, đảm bảo tự do hàng hải tại các tuyến đường biển quan trọng", Ngoại trưởng Mike Pompeo nói.

Mời độc giả xem thêm video: Tàu chở dầu bốc cháy trên Vịnh Oman (Nguồn: RT)

Trước đó, ngày 13/6, hai tàu chở dầu Front Altair và Kokuka Courageous bị tấn công trên Vịnh Oman ở ngoài khơi bờ biển Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), gần eo biển chiến lược Hormuz.
Mỹ ngay lập tức tố Iran đứng đằng sau các vụ tấn công tàu chở dầu, song Tehran bác bỏ cáo buộc.
Thiên An (T.H)