Hạ viện Mỹ đề nghị cung cấp 1 tỷ USD cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 10/1, Hạ Viện Mỹ giới thiệu một bộ luật mới, cho phép cung cấp viện trợ quân sự và vũ khí cho Ukraine đến hết năm 2017.

Theo dự thảo luật, “Bộ trưởng Quốc phòng được ủy quyền, cùng với Ngoại Trưởng, cung cấp hỗ trợ, bao gồm các thiết bị đào tạo, vũ khí phòng thủ, hỗ trợ hậu cần, tiếp tế và các loại dịch vụ quân sự cho quân đội và lực lượng an ninh của Ukraine đến hết ngày 30/9/2017. Để thực hiện, họ sẽ được ủy quyền 1 tỷ USD".
Bộ luật này, được giới thiệu bởi hai vị Đại biểu của Hạ Viện Mỹ,  thành viên của Ủy ban Quân sự Hạ Viện, ông Adam Smith và ông Mac Thornberry, nhằm đảm bảo “chủ quyền lãnh thổ chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài” của Ukraine”, và bảo vệ những người Ukraine khỏi các cuộc tấn công của “lực lượng ly khai”. Bên cạnh đó, dự luật này cũng kêu gọi các bên liên quan tiến hành thương lượng nhằm giải quyết “cuộc khủng hoảng” ở Ukraine.
Ha vien My de nghi cung cap 1 ty USD cho Ukraine
 Quân lính Ukraine thực hiện các bài tập huấn luyện tại một trại huấn luyện bên ngoài Lviv, Ukraine.
Theo dự luật này, không quá 10% của quỹ tiền có thể được giải ngân trong vòng 15 ngày sau khi  Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao nộp bản báo cáo chi tiết miêu tả kế hoạch cung cấp hỗ trợ cho Ukraine.
Kế hoạch hỗ trợ Ukraine bao gồm báo cáo chi tiết về các thể loại huấn luyện và số lượng binh sĩ Mỹ sẽ tham gia và địa điểm huấn luyện.
Con số 1 tỷ USD được đưa ra dựa trên báo cáo của cựu quan chức thuộc chính quyền Obama và 2 cựu chỉ huy của NATO.
Nguyễn Trung (theo Sputnik News)