Hai mẹ con ở Nhật chết đói giữa dịch COVID-19 gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - Khi thi thể của hai mẹ con được tìm thấy trong căn hộ ở phường Minato, Osaka (Nhật Bản), trong ví của bà mẹ chỉ còn 13 yên (gần 3.000 đồng).

Theo Mainichi, thi thể hai mẹ con 68 tuổi và 42 tuổi được tìm thấy trong căn hộ của họ ở  phường Minato, Osaka, vào ngày 11/12. Trong căn hộ, tủ lạnh trống trơn, ga và nước bị cắt. Họ chỉ còn khoảng 13 yen trong ví và không ai chú ý đến số phận của họ trong nhiều tháng.
Cảnh sát Minato đã đi kiểm tra sau khi nhận được cuộc gọi từ chị gái của người phụ nữ 68 tuổi vào chiều 11/12, nói rằng: "Tôi không thể liên lạc được với em gái tôi".
Hai me con o Nhat chet doi giua dich COVID-19 gay soc
Tòa chung cư ở Minato nơi thi thể hai mẹ con được tìm thấy. Ảnh: Mainichi. 
Sau khi tới hiện trường, cảnh sát phát hiện thi thể hai mẹ con. Họ đã qua đời nhiều tháng trước. Khám nghiệm tử thi cho thấy, hai người này đều bị suy dinh dưỡng, dạ dày của họ hoàn toàn trống rỗng. Người mẹ khi đó được cho là chỉ nặng khoảng 30 kg.
"Thậm chí không có bất cứ loại gia vị nào, chẳng hạn như miso, trong căn hộ", một nguồn tin điều tra nói với Mainichi Shimbun.
Người dân trong khu phố cho biết, người mẹ đã cùng gia đình chuyển đến sống tại chung cư khi nó hoàn thành vào năm 1976. Bà rời đi một thời gian sau khi lấy chồng, nhưng sau đó trở về cùng con gái. Bà đã sống ở đó khoảng 10 năm sau khi các thành viên lớn tuổi trong gia đình bà qua đời.
Hai mẹ con thường xuyên đi mua sắm cùng nhau và dường như rất hợp nhau. Họ không có nhiều người quen trong khu phố.
"Bà ấy rất lịch sử và không bao giờ nói xấu ai", một hàng xóm cho biết và nói thêm rằng người phụ nữ 68 tuổi dường như cũng rất coi trọng sức khỏe của mình.
Những người quen biết hai mẹ con nói rằng họ dường như gặp khó khăn về tài chính, bắt đầu từ mùa xuân năm nay. Cô con gái đã nghỉ việc. Họ từng thừa nhận gặp rắc rối về tiền bạc và phải sống nhờ vào khoản tiền mà người thân gửi.

Mời độc giả xem thêm video: Hàng loạt bé gái bị ép kết hôn vì dịch COVID-19 ở Ấn Độ (Nguồn video: THĐT1)

Nhân viên giao báo địa phương từng nhiều lần đến căn hộ của hai mẹ con nhưng không gặp họ. Hai mẹ con cũng không thanh toán hóa đơn tiền nước nên công ty nước đã ngừng cấp nước cho căn hộ của họ vào giữa tháng 11. Họ gần như "biến mất" hoàn toàn khỏi khu phố từ mùa hè trở đi.
Giới chức Osaka cho biết, hai mẹ con đều không nộp đơn xin hay nhận được trợ cấp xã hội nên hoàn cảnh của họ không được văn phòng phúc lợi địa phương biết tới.
Cái chết của hai mẹ con dấy lên hồi chuông cảnh báo về hiện tượng kodokushi, tức chết trong cô độc và không được phát hiện, đặc biệt nghiêm trọng trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Nhật Bản.
Cái chết của họ cũng đã phơi bày một vấn đề ở Nhật Bản, đó là mọi người đang trở nên tự cô lập khỏi cộng đồng và cho thấy lỗ hổng trong mạng lưới an sinh xã hội.
"Mối quan hệ của người dân với cộng đồng ngày càng mờ nhạt. Thực sự rất buồn khi xảy ra cơ sự này", một người đàn ông khoảng 70 tuổi sống cùng tòa nhà hai mẹ con chia sẻ.
Thiên An