Hải quân Anh “xung phong” tấn công Syria

Google News

(Kiến Thức) - Theo Telegraph, Hải quân Anh đã lập xong danh sách các mục tiêu và sẵn sàng “góp sức” với Mỹ thực hiện một loạt các cuộc tấn công chống Assad.

 Tàu sân bay trực thăng HMS Illustrious.
Báo Telegraph đưa tin, quân đội Anh sẽ “phối hợp” với các lực lượng Mỹ và bắt đầu hành động quân sự chống lại Syria trong vài ngày tới. Không chỉ lập xong danh sách mục tiêu tiềm năng, các tàu hải quân cũng đã được ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.
Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Hoàng gia Anh được cho là đã được triển khai trong khu vực. Trong khi đó, một số tàu chiến đã rời Anh tới Địa Trung Hải. Hải quân Anh cũng có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ căn cứ Không quân ở Akrotiri của đảo Síp. Nếu hành động quân sự được nhất trí, các cuộc tấn công bằng tên lửa sẽ chỉ cần khoảng một tuần để chuẩn bị và kích hoạt.
Các nguồn tin quân sự cũng tiết lộ, những giờ đầu tiên của chiến dịch quân sự chống lại Đại tá Muammar Gaddafi năm 2011 có thể trở thành khuôn mẫu cho cuộc tấn công tại Syria. Cách đây 2 năm, chiến dịch tấn công Libya bắt đầu với cuộc đánh phá dữ dội với các tên lửa hành trình Tomahawk từ các tàu chiến Mỹ và tàu ngầm lớp Trafalgar của Anh.
Hải quân Hoàng gia từ chối bình luận về vị trí hiện tại của các tàu ngầm nhưng cho biết, hạm đội thường tuần tra xuyên qua khu vực trên đường tới kênh đào Suez.
Hạm đội 6 của Mỹ hiện có 4 tàu khu trục tên lửa trong khu vực và đều có thể tham gia tấn công.
Hải quân Hoàng gia cũng có lực lượng đặc nhiệm phản ứng nhanh tại Địa Trung Hải. Nhóm này bao gồm hai tàu khu trục và tàu sân bay trực thăng HMS Illustrious.
Telegraph dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết, các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng David Cameron và các nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp , François Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tiếp tục. Theo đó, bất cứ hành động vũ lực nào được nhất trí cũng đều có thể triển khai ngay trong vòng tuần này.
Ngoại trưởng Anh William Hague nhấn mạnh, thế giới không thể đứng nhìn và cho phép chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria mà không “bị trừng phạt”. Theo đó, Anh, Mỹ và các đồng minh phải cho ông Assad thấy rằng những hành động tàn bạo như vậy "là vượt qua ranh giới đỏ và thế giới sẽ phản ứng khi ranh giới đỏ bị vượt qua”.
Hiện nay, có khả năng cao quân đội Anh bị lôi kéo để can thiệp vào cuộc khủng hoảng Syria sau nhiều tháng thảo luận, cân nhắc và bất đồng quốc tế về vấn đề chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hai năm tại đất nước Trung Đông.
Khả năng Quốc hội Anh sẽ được triệu tập trong tuần này để bàn về chuyện can thiệp vào Syria. Công đảng nhấn mạnh Quốc hội Ang có ngăn chặn cũng vô ích nếu Thủ tướng Cameron quyết tâm theo đuổi can thiệp quân sự vào Syria.
Theo Telegraph, các cuộc tấn công có thể xuất phát từ Địa Trung Hải, trong khi  Không quân Syria chỉ có khả năng bắn hạ máy bay đối phương trên không phận nước này.
Bạch Dương (Theo Telegraph)