Kế hoạch phản đối kết quả bầu cử Pennsylvania thất bại

Google News

Nỗ lực của nhóm nghị sĩ Cộng hòa trong việc phản đối kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania đã thất bại sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua phản đối với tỷ lệ phiếu 92-7.

92 thành viên Thượng viện bác bỏ phản đối, trong khi chỉ có 7 người đồng ý với phản đối, bao gồm Thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas và Thượng nghị sĩ Josh Hawley bang Missouri, theo CNN.
Trước đó, Phó tổng thống Mike Pence đã tiếp nhận sự phản đối của các nghị sĩ đối với kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania, trong phiên họp chung tại quốc hội để xác nhận kết quả bầu cử sáng sớm 7/1.
"Tôi có một văn bản phản đối, có chữ ký của một thượng nghị sĩ và 80 thành viên Hạ viện", Hạ nghị sĩ Cộng hòa Scott Perry cho biết trong tuyên bố phản đối của ông.
Ke hoach phan doi ket qua bau cu Pennsylvania that bai
Hạ nghị sĩ Scott Perry. Ảnh: House TV/CNN. 
Bởi vì văn bản phản đối đã được ký bởi ít nhất một hạ nghị sĩ và một thượng nghị sĩ, Thượng viện và Hạ viện sẽ tranh luận riêng về sự phản đối. Mỗi viện sau đó sẽ bỏ phiếu về việc có chấp nhận phản đối hay không.
Pennsylvania, với 20 phiếu đại cử tri, là một trong những bang chiến trường quyết định cục diện cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Dù ông Trump có chiến thắng bất ngờ tại đây năm 2016, ông Biden đã giành lại được bang này sau quá trình kiểm nhận phiếu và phiếu kéo dài.
Phiên họp xác nhận kết quả bầu cử tại quốc hội bắt đầu hôm 6/1 và đã kéo dài sang ngày 7/1. Phiếu đại cử tri của 50 bang và thủ đô Washington sẽ lần lượt được kiểm đếm và xác nhận (theo thứ tự bảng chữ cái), với sự chủ trì của Phó tổng thống Pence, người đồng thời là chủ tịch Thượng viện.
Nếu kết quả tại bất cứ bang nào bị phản đối, với văn bản có chữ ký của ít nhất một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ, hai viện quốc hội sẽ tiến hành tranh luận và bỏ phiếu về sự phản đối này.
Phiên họp đã bị gián đoạn khi các nghị sĩ mới chỉ xác nhận kết quả của bang thứ ba trong danh sách, Arizona, do người biểu tình ủng hộ ông Trump tràn vào Điện Capitol.
Sự việc gây ra cảnh tượng hỗn loạn chưa từng thấy tại nơi được xem là trái tim của nền dân chủ Mỹ. Ít nhất 4 người chết khi người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở Điện Capitol.
Theo Đông Phong/Zingnews.vn