Không phải chiến binh Ukraine cũng tôn trọng giá trị phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Không phải ai chiến đấu cho chính phủ Ukraine cũng đều tôn trọng các giá trị phương Tây là nhận xét của phóng viên tờ báo Thụy Sĩ.

Theo bài viết của phóng viên Ulrih Smidt của tờ báo Thụy Sĩ NZZ am Sonnta, ở những nước như Đức thì từ lâu người ta đã cấm tổ chức như kiểu tiểu đoàn Azov sau khi đánh giá nó là vi hiến.
Smidt đã gặp ông Oleg Odnorozhenko, phó tiểu đoàn trưởng tiếu đoàn Azov ở thành phố Urzuf. Ông Odnorozhenko đã kể cho phóng viên, là không thể giữ nguyên hệ thống chính trị Ukraine (Украина) như hiện nay, bởi vì tình trạng "tham nhũng và suy thoái" trong nhiều lĩnh vực.
Tiểu đoàn tình nguyện Azov.
Phó chỉ huy tiểu đoàn Azov tin chắc rằng kết quả của “chiến tranh và cách mạng” phải làm xuất hiện nhà nước mới dựa trên văn hóa của những người tình nguyện Ukraine. Ông Odnorozhenko cho rằng trong trường hợp đó việc điều hành đất nước phải được tiến hành một cách nghiêm ngặt, có sử dụng án tử hình cho đến khi thiết lập được meritokratiya - chính quyền của những người xứng đáng nhất. Ông Odnorozhenko đánh giá là xã hội dân chủ không thể đạt tới mục đích này.
Nhà báo Smidt nhận xét: “Phương Tây phải chú ý nghe khi có những lời nói như thế. Không phải mọi người chiến đấu bên phía Ukraine vừa lòng với những giá trị và nền dân chủ của châu Âu”. Phóng viên nhận xét, là chính Odnorozhenko gọi tiểu đoàn Azov là tổ chức cực hữu cấp tiến dân tộc cực đoan.
Phó chỉ huy tiểu đoàn tuyên bố khi nói chuyện với Smidt, là chiến đấu trong tiểu đoàn có người Nga, người Belarus, người Thụy Điển, người Italy, người Pháp và người Croatia. Hiện là tổ chức trực thuộc bộ Nội vụ MVD Ukraine, những người này, theo lời ông phó chỉ huy tiểu đoàn, chấp hành các chỉ thị của bộ này “theo quan điểm chiến lược”, còn ở mức độ chiến thuật họ có thể hành động theo đánh giá của mình.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Smidt về đối xử của các chiến binh với tù binh, như Smidt kể lại, Odnorozhenko “đã có một lúc do dự”, sau đó đã tuyên bố là họ giao tù binh cho Quân đội Ukraine.
Ông Smidt viết: “Ở những nước kiểu như nước Đức thì những tổ chức như tiếu đoàn Azov lẽ ra từ lâu đã được coi là vi hiến và đã bị cấm. Nhưng trong chiến tranh thì người ta không phải lựa chọn”.
Nguyễn Vũ (Theo RIA Novosti)