Giải cứu bé gái bị IS bắt cóc, bán làm nô lệ tình dục

Google News

Một bé gái Yazidi 11 tuổi đã được giải cứu sau 10 năm bị phiến quân IS bắt cóc và bán làm nô lệ tình dục.

Daily Mail đưa tin, Fawzia Amin Sido chỉ mới 11 tuổi khi cô bị ép kết hôn với một chiến binh IS người Palestine và bị đưa đến Gaza.
Sau nhiều năm xa cách gia đình, cô gái người Yazidi ở Iraq, hiện giờ 21 tuổi, đã được giải cứu và trở về nhà trong sự chào đón nồng nhiệt của những người thân.
Bi kịch của Fawzia Amin Sido bắt đầu khi cô ở nhà riêng tại miền bắc Iraq, nơi các tay súng IS bắt cóc cô vào năm 2014, và bán cô làm nô lệ tình dục ở Mosul.
Giai cuu be gai bi IS bat coc, ban lam no le tinh duc
Fawzia Amin Sido chỉ mới 11 tuổi khi cô bị ép kết hôn với một chiến binh IS. Ảnh: Daily Mail.  
Trong vòng 1 năm, Fawzia Amin Sido bị giao nộp cho hai chiến binh IS và bị cưỡng bức nhiều lần. Sau đó, cô bị đưa đến thành phố Raqqa của Syria, nơi cô được "gả" cho một thành viên IS người Palestine 24 tuổi.
Được biết, Sido đã sinh hai đứa con, một trai và một gái, trong thời gian cô bị ép kết hôn.
Vào năm 2018, kẻ bắt giữ Sido đã bị giết khi đang chiến đấu cho tổ chức khủng bố IS. Sau một thời gian ở Al-Hawl, một trại giam chật chội giam giữ những người vợ của IS ở đông bắc Syria, cô được đưa tới Gaza. Sau khi đến Rafah vào năm 2020, Sido từng muốn tự tử vì bị đối sự tệ bạc. Cô bị đánh đập và phải nấu ăn, dọn dẹp ở đó.
Giai cuu be gai bi IS bat coc, ban lam no le tinh duc-Hinh-2
 Fawzia Amin Sido đoàn tụ với gia đình sau 10 năm xa cách. Ảnh: Daily Mail. 
Ngay trước khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ ngày 7/10/2023, Sido đăng một video cầu cứu trên TikTok, nhờ mọi người liên lạc với Nadia Murad, nhà hoạt động người Yazidi từng đoạt giải Nobel Hòa bình.
"Giúp tôi với. Tôi thực sự mệt mỏi, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ, trẻ em ở đó cũng quấy rối tôi. Họ có thể tấn công, giết tôi...Điều đó thực sự quá sức chịu đựng", Sido cầu cứu.
Sau khi đoạn video đăng trên TikTok, Steve Maman, một người Canada gốc Maroc, người kiếm sống bằng nghề bán ô tô cổ cho các nhà sưu tập và cũng điều hành một tổ chức từ thiện chuyên giải cứu trẻ em gái và phụ nữ bị ISIS bắt cóc, đã xem và quyết định giúp đỡ Sido. Nguồn tin cho hay, Maman từng giải cứu 140 phụ nữ Yazidi khỏi tay IS.
"Giải cứu Fawzia là nhiệm vụ khó khăn nhất, phức tạp nhất trong bất kỳ nhiệm vụ giải cứu nào trước đó. Tình hình địa chính trị thực sự làm cho mọi thứ trở nên phức tạp", ông nói với tờ Times.
Cuối cùng, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đưa Sido rời khỏi Rafah bằng ô tô vào ngày 1/10. "Nếu chúng ta cứu được một mạng người, thì cũng giống như chúng ta cứu được cả thế giới. Tôi rất vui vì cô ấy an toàn, và nếu có những trường hợp tương tự khác ở Gaza, tôi khuyến khích họ liên hệ với chúng tôi", Chuẩn tướng Elad Goren, người phụ trách nhiệm vụ giải cứu, nói với tờ Sunday Times.
Sido được đưa tới Jorrdan, nơi cô được trao cho lãnh sự quán Iraq và tiếp tục tới Baghdad bằng máy bay. Sau khi bị thẩm vấn ở Erbil, Sido được đưa về nhà đoàn tụ với gia đình ở Sinjar.
>>> Mời độc giả xem thêm video về vụ tấn công khủng bố ở Nga

Nguồn video: VTV

An An (Theo Daily Mail)