Ngoại trưởng Hungary lên tiếng về âm mưu ám sát Thủ tướng Orban

Google News

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto khẳng định ông không hay biết về âm mưu ám sát nhằm vào Thủ tướng nước này Viktor Orban.

Truyền thông Hungary ngày 12/10 dẫn lời Phó Thủ tướng Aleksandar Vulin tiết lộ, Belgrade đã nhận được thông tin về một vụ ám sát đang được chuẩn bị, nhằm vào Thủ tướng Orban vì lập trường của ông đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Ngoai truong Hungary len tieng ve am muu am sat Thu tuong Orban
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Sputnik
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, Ngoại trưởng Szijjarto nói: “Tôi không biết âm mưu như vậy. Nhưng những gì tôi biết là đang có rất nhiều cuộc tấn công nhắm vào chúng tôi, cả thủ tướng, chính phủ và đất nước Hungary, cả về mặt pháp lý, tài chính và chính trị”.
Theo nhà lãnh ngoại giao hàng đầu của Budapest, Liên minh châu Âu (EU) đang giữ lại hàng chục tỷ Euro phân bổ cho Hungary vì nước này phản đối khối viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga cũng như những tranh cãi liên quan vấn đề người nhập cư và tuyên truyền về giới tính.
Trước đó, Thủ tướng Orban từng tuyên bố Brussels “không phải là ông chủ của Hungary” và đất nước của ông sẽ tiếp tục bảo vệ quan điểm của mình khi thảo luận về các quyết định của toàn châu Âu. Theo người đứng đầu chính phủ Hungary, Budapest không tán thành mọi yêu cầu của Brussels, nên họ sẽ không cung cấp vũ khí và tiền cho Ukraine, không cho người di cư vào nước này hoặc cho phép tuyên truyền về các nhóm thiểu số tình dục trong các trường học khắp cả nước.
Hungary hiện là một trong số ít quốc gia EU còn giữ quan hệ với Nga. Hồi tháng 5, nước này từng ngăn chặn khoản viện trợ trị giá 500 triệu Euro thuộc quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu (EFF) cho Ukraine cũng như 5 tỷ Euro được phân bổ cho Quỹ Hỗ trợ Ukraine của EFF.
Theo Tuấn Anh/Vietnamnet