Kiev vẫn giữ 600 tù binh ly khai miền đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Ủy ban về tù binh chiến tranh của phe ly khai Ukraine công bố, lực lượng quân chính phủ hiện vẫn giữ 600 dân quân tự vệ miền đông.

Tổng cộng 231 dân quân tự vệ đã được trả tự do. 1 dân quân tự vệ được phía Kiev báo là đã mất. Thi thể cũng như giấy tờ tùy thân của người này đã trao lại cho chính quyền ly khai. Đó là một phần nội dung trong báo cáo được đăng tải lên trang website của Văn phòng báo chí chính phủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) ngày 8/10.
 Các dân quân tự vệ trong một cuộc trao đổi tù binh. (Ảnh minh họa)
Báo cáo này chỉ ra rằng, “việc ân xá cho các tù nhân chính trị tới nay vẫn chưa rõ ràng. Đơn cử, một người được ân xá và trả tự do. Sau đó, anh ta lại bị bắt giữ và được trao cho DPR theo hình thức trao trả tù binh chiến tranh”, ủy ban trên đề cập tới 3 trường hợp như vậy.
Trong khi đó, phe ly khai tố, nhiều dân quân được Kiev trao trả mang nhiều thương tích trên cơ thể, đặc biệt là ở tay và xương sườn. Nhiều người khác trông lại khá hốc hác. Gần 80% những người được trao trả bị thương tật.
“Các tù binh không được nhận lại giấy tờ, tiền bạc hay các tài sản cá nhân. Hộ chiếu của họ cũng không được trả lại cho 6 trên tổng số 231 dân quân được thả”, trích dẫn báo cáo.
Việc trao trả tù binh là một trong những điểm quan trọng trong thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong cuộc đàm phán do OSCE làm trung gian ở thủ đô Minsk, Belarus. Tính đến nay, Kiev và ly khai đã tiến hành 5 đợt trao trả tù bình.
Thanh Nga (theo Itar Tass)