Lệnh của ông Biden bị chặn, Mỹ tiếp tục trục xuất người tị nạn

Google News

Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) chuẩn bị nối lại việc trục xuất người tị nạn, sau khi một thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm ra phán quyết chặn lệnh ngưng trục xuất của ông Biden.

Phán quyết trên đánh dấu thắng lợi đầu tiên của những người trung thành với ông Trump trong việc cản trở nghị trình ông Biden bằng con đường pháp lý, theo Guardian.
Vào ngày nhậm chức 20/1, chính quyền Biden ra lệnh ngưng trục xuất 100 ngày, trừ một số ngoại lệ giới hạn, đồng thời yêu cầu kiểm tra lại quy trình thủ tục của ICE.
Tuy nhiên, một thẩm phán liên bang ở Texas, Drew Tipton, ra phán quyết chặn lệnh của ông Biden. Nhưng thẩm phán này không chặn yêu cầu kiểm tra lại quy trình, thủ tục của ICE. Ông Tipton là một đề cử thẩm phán gây tranh cãi của ông Trump, bị đảng Dân chủ phản đối vì thiếu kinh nghiệm trong ngành tư pháp.
Người đã kiện lệnh của ông Biden lên tòa án là Tổng chưởng lý bang Texas, Ken Paxton, một trong những nhân vật nổi bật trong chiến dịch lật ngược kết quả bầu cử của ông Trump.
Ông Paxton đã bị buộc tội gian lận chứng khoán trong thời gian trước khi làm tổng chưởng lý bang Texas. Ông cũng bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, và bị kiện vì sa thải một số “người thổi còi” đã tố cáo sai phạm. Ông được cho là đang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) điều tra vì cáo buộc lạm dụng chức vụ.
Lenh cua ong Biden bi chan, My tiep tuc truc xuat nguoi ti nan
 Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) chuẩn bị nối lại việc trục xuất người tị nạn. Ảnh: AP.
Ngày 1/2, một máy bay trục xuất rời San Antonio, Texas để tới Port-au-Prince, Haiti chở theo người Haiti bị bắt giữ ở biên giới Mexico - Mỹ.
Theo các nhà hoạt động, có 23 người châu Phi sắp bị trục xuất từ một cơ sở của ICE ở Alexandria, bang Louisiana vào ngày 2/2. Trong số họ bao gồm 11 người Angola, 7 người Cameroon, 2 người Congo, và 3 người khác không rõ quốc tịch.
Tuy lệnh ngưng trục xuất của ông Biden đã bị tòa án chặn, việc trục xuất 23 nhóm người châu Phi nói trên có thể vi phạm một hướng dẫn khác từ quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa David Pekoske.
Ông Pekoske yêu cầu việc trục xuất chỉ nên được tiến hành đối với nghi phạm khủng bố, tội phạm hình sự bị kết án có thể gây nguy hiểm cho xã hội và những người không có giấy tờ bị bắt giữ ở biên giới sau ngày 1/11/2020.
ICE dường như vẫn sẽ tiến hành chuyến bay trục xuất nhóm người châu Phi, bất chấp các thông tin cho thấy người Cameroon khi về nước đã bị bỏ tù, đánh đập, phải chạy trốn, thậm chí mất tích, giữa cuộc xung đột đẫm máu ở nước này.
Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union) đang tìm cách khiếu nại phán quyết của thẩm phán ở Texas, thay mặt cho các nhóm về quyền người di cư.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews.vn