Lệnh trừng phạt lên Iran chính thức được dỡ bỏ hôm nay

Google News

(Kiến Thức) - Các lệnh trừng phạt lên Iran chính thức được dỡ bỏ vào ngày 16/1 khi cơ quan hạt nhân Liên Hiệp Quốc tuyên bố Tehran tuân thủ thỏa thuận đã ký.

Ngoại trưởng Javad Zarif cho biết, các lệnh trừng phạt lên Iran sẽ được dỡ bỏ trong hôm nay (16/1) sau khi Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ra tuyên bố rằng, Tehran đã nghiêm chỉnh tuân thủ các điều khoản đã ký trước đó về việc ngừng chương trình hạt nhân của họ.
Lenh trung phat len Iran chinh thuc duoc do bo hom nay
 Quốc kì Iran bên ngoài trụ sở IAEA.
“Ngày hôm nay (tức 16/1) là một ngày tốt lành với người dân Iran khi lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ”, Ngoại trưởng Zarif nói.
Theo nhiều nguồn tin, Ngoại trưởng Zarif đã tới Vienna, trụ sở của IAEA, cơ quan Liên Hiệp Quốc dự đoán sẽ đưa ra một thông báo chính thức về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran do Liên Hiệp Quốc, Mỹ và EU áp đặt.
Các lệnh trừng phạt lên Iran đã gây ra trở ngại khiến quốc gia gần 80 triệu dân khó tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu, xuất khẩu dầu thô giảm mạnh. Hầu hết các lệnh trừng phạt kinh tế này đều sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức.
Trước đó, hãng thông tấn Mehr phong phanh đưa tin hôm 16/1 rằng, giám đốc của hai tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới là Shell và Total đã tới Tehran để đàm phán công việc làm ăn.
Thanh Nga (theo Reuters)