Máy bay Nga gặp nạn vì phi công mắc sai lầm

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia hàng không Nga cho hay, phi công Boeing 737 bị tai nạn tại Kazan hôm 18/11 mắc sai sót trong quá trình hạ cánh lần hai, khiến máy bay gặp nạn.

Ủy ban Hàng không Liên bang (IAC - Cơ quan được giao điều tra các vụ tai nạn hàng không dân sự trong Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (CIS) bao gồm các nước Liên Xô) cho biết, nguyên nhân chính của vụ tai nạn máy bay Boeing 737 là do lỗi của phi công.
Các điều tra viên tiết lộ, trong lần thứ hai hạ cánh, họ đã chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay trong khi máy bay mất tốc độ. Chính quyết định này khiến máy bay lao xuống đất, làm 50 hành khách thiệt mạng. Và cũng theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu, chiếc Boeing 737 không bị trục trặc kỹ thuật.
"Kết quả kiểm tra cho thấy, họ hạ cánh không đúng quy trình, vì thế họ phải bay nhiều vòng trước khi hạ cánh. Tuy nhiên, khi tốc độ hạ cánh của máy bay đã xuống tới 230 km/h, phi hành đoàn lại sử dụng cần lái để hạ cánh. Chính điều này đã khiến máy bay lao xuống và xảy ra vụ việc nghiêm trọng như ta đã biết", trích biên bản điểu tra của Ủy ban.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay hôm 16/11
Trước thông tin do phía Ủy ban điều tra đưa ra, Nữ phát ngôn viên của Hãng hàng không Tatarstan Airlines là Gulnaz Minnikhanova cho biết, cả hai viên phi công điều khiển chiếc máy bay xấu số trên đều là người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, và máy bay cũng không hề có bất kỳ lỗi kỹ thuật nào trước khi hạ cánh.
Trước đó, vào hôm 16/11, chiếc Boeing 737 bay từ Moscow khi hạ cánh xuống phi trường Karzan đã bị mất dộ cao, va chạm với mặt đất, bốc lửa, khiển 50 hành khách trên khoang tử vong.
Thanh Nga (Theo BBC)