Mỹ rút quân nhân khỏi Israel

Google News

Trước tình hình bạo lực, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa khoảng 120 quân nhân khỏi Israel bằng máy bay C-17 của Không quân Mỹ, AP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby.

Những quân nhân này ở Israel để lên kế hoạch cho cuộc tập trận song phương tương lai. Hội nghị dự kiến kết thúc trong tuần này, nhưng việc rút quân đã được đẩy sớm lên vài ngày.
Nguy hiểm leo thang hôm 13/5 khi Hamas bắn một loạt tên lửa vào sâu Israel. Kể từ 10/5, Hamas đã phóng khoảng 1.500 tên lửa. Israel trả đũa quy mô lớn, đồng thời gọi thêm 9.000 quân dự bị chuẩn bị cho việc xâm lược trên bộ.
Bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza đã làm chết 103 người Palestine, trong đó có 27 trẻ em, và làm bị thương 530 người. Các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào các căn hộ, làm nổ tung ô tô và lật đổ các tòa nhà, theo AP.
Rạng sáng 14/5, Israel cho biết đã bắt đầu tấn công Dải Gaza, nơi lực lượng Hamas kiểm soát, bằng bộ binh. Tuy nhiên, Israel sau đó làm rõ rằng họ chưa vào trong lãnh thổ Dải Gaza, nhưng đang không kích và tấn công bằng đạn pháo.
My rut quan nhan khoi Israel
 “Quy mô và phạm vi của các cuộc tấn công vào Israel rất lớn", người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhận định. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này quan ngại sâu sắc về bạo lực trên đường phố Israel khi xung đột giữa Israel - Palestine ngày càng tăng. Nhận xét được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden nói rằng ông không thấy "phản ứng thái quá đáng kể" từ Israel đối với vụ phóng tên lửa.
John Kirby khẳng định Israel có “quyền tự vệ và công dân của họ". Ông nhấn mạnh mối quan hệ song phương chặt chẽ Mỹ - Israel và cam kết giúp đỡ nước này phòng thủ.
Theo Nguyễn Huy/Zingnews.vn