Mỹ sẽ tăng cường tập trận chống Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ sẽ tăng cường tập trận chống Trung Quốc ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, giữa lúc Bắc Kinh ráo riết  thâu tóm  Biển Đông.

Nguồn tin quân sự Philippines ngày 26/8 cho biết, Mỹ tăng cường tập trận chống Trung Quốc ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương như một phần của chiến lược mới để đối phó với hành động thâu tóm Biển Đông của Trung Quốc.
Trong chuyến thăm Manila, Đô đốc Harry Harris – Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ - đã thảo luận về chiến lược an ninh hàng hải Châu Á-Thái Bình Dương của Lầu Năm Góc với người đồng cấp Philippines, tướng Hernado Iriberri.
My se tang cuong tap tran chong Trung Quoc
Mỹ và Philippines có thể sẽ tăng cường tập trận trên Biển Đông. Ảnh AP.
Người phát ngôn quân sự Philippines, đại tá Restituto Padilla, cho biết cuộc đàm phán nhấn mạnh vai trò của Mỹ trên Biển Đông và Biển Hoa Đông: tập trung vào việc bảo vệ “tự do hàng hải”, ngăn chặn xung đột và kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.
Một nguồn tin quân sự có mặt trong cuộc họp giữa ông Hariss và Iriberri tiết lộ với hãng Reuters, Mỹ và Philippines có thể sẽ tăng quy mô, số lượng và chất lượng các cuộc tập trận trong vùng biển tranh chấp.
Trước đó, Philippines đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự riêng với Mỹ và Nhật Bản ở khu vực gần quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên Biển Đông.
Cũng trong ngày 26/8, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết, ông đã đề nghị Đô đốc Harris triển khai các máy bay tuần tra Mỹ nhằm đảo bảo quá trình điều động binh lính và cung ứng đến các bãi đá của Philippines trên Biển Đông không gặp phải sự cản trở nào từ phía Bắc Kinh.
Tại cuộc hội đàm với Đô đốc Harry Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nói: "Nếu người Mỹ bay ở đây thì chúng tôi không còn phải lo ngại. Giúp đỡ chúng tôi tốt nhất chính là sự hiện diện của Mỹ".
Bắc Kinh liên tục kêu gọi Washington không đứng về phía bên nào trong các tranh chấp hàng hải trên Biển Đông. Hồi tháng 7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Mỹ “quân sự hóa” Biển Đông khi tham gia vào các cuộc tập trận quân sự với các nước trong khu vực.
Thiên An (Theo Sputnik News)