Mỹ ủng hộ WHO điều tra sâu hơn về nguồn gốc Covid-19

Google News

Tại cuộc gặp Tổng giám đốc WHO Tedros ngày 27/7 tại Kuwait, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ủng hộ cuộc điều tra chuyên sâu ở Trung Quốc về nguồn gốc Covid-19.

"Mỹ ủng hộ WHO có kế hoạch nghiên cứu thêm về các nguồn gốc Covid-19, bao gồm cả ở Trung Quốc, để hiểu rõ hơn về đại dịch này và ngăn chặn các đại dịch khác trong tương lai", Ngoại trưởng Blinken viết trên Twitter sau khi đến Kuwait.
Cuộc gặp với Tổng giám đốc WHO Tedros không nằm trong lịch trình công bố trước đó của nhà ngoại giao Mỹ, theo AFP.
Trong tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết ông Blinken "nhấn mạnh việc cần thiết thực hiện kịp thời giai đoạn điều tra tiếp theo, dựa trên bằng chứng, minh bạch, do chuyên gia dẫn dắt và không bị can thiệp".
Ngoại trưởng Mỹ cũng "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cộng đồng quốc tế xích lại gần nhau trong vấn đề cấp bách này".
Ông Blinken và ông Tedro cũng "thảo luận về cơ hội hợp tác để tiếp tục cải cách và củng cố WHO", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Price cho biết.
My ung ho WHO dieu tra sau hon ve nguon goc Covid-19
 Ngoại trưởng Mỹ Blinken tại cuộc gặp Tổng giám đốc WHO Tedros ngày 27/7. Ảnh: Twitter.
Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc đang phải chịu áp lực ngày càng lớn về việc phải mở cuộc điều tra chuyên sâu hơn về nguồn gốc của Covid-19.
Trước đó, vào tháng 1, WHO dẫn đầu một nhóm chuyên gia quốc tế độc lập đến Vũ Hán, nơi khởi phát dịch Covid-19, để cùng với các đối tác Trung Quốc điều tra về vấn đề này.
Gần đây, WHO gửi thông tư hướng dẫn cho các nước thành viên về điều tra giai đoạn hai nguồn gốc virus SARS-CoV-2.
Một trong những đề xuất của WHO là điều tra sâu hơn về "các phòng thí nghiệm và cơ sở nghiên cứu hoạt động ở khu vực phát hiện ca bệnh đầu tiên vào tháng 12/2019".
Đây được coi là bước ngoặt của WHO vì đầu năm nay, nhóm chuyên gia quốc tế do tổ chức này dẫn đầu đã đến Vũ Hán và cho rằng có khả năng SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người, nhưng tới nay họ vẫn chưa xác định được vật chủ.
Phía Trung Quốc không chấp nhận đề xuất của WHO mở cuộc điều tra giai đoạn hai này.
Theo Hương Ly/Zingnews.vn