Nga: Mỹ, phương Tây "gian lận" bỏ phiếu ở LHQ

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ, phương Tây luôn có thói quen "gây sức ép, hứa hẹn lợi ích" với các quốc gia châu Phi, châu Âu để "mua lại" lá phiếu của họ tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết hôm 6/4, phương Tây “có thói quen” gây sức ép lên các nước châu Phi và châu Á trong những buổi biểu quyết tại Đại hội đồng.
Nhằm chứng minh cho lời khẳng định của mình, ông Churkin đã lấy thí dụ liên quan tới vụ bỏ phiếu nghị quyết về tình hình bán đảo Crimea.
Ông trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NTV rằng: “Chúng tôi thừa biết, các đối tác phương Tây lại sử dụng biện pháp thân thuộc của họ. Họ đã đưa ra thỏa thuận khá thẳng thắn với những quốc gia châu Phi và châu Âu bằng các hứa hẹn về những khoản viện trợ kinh tế hay các ưu đãi trong mối quan hệ giữa hai nước. Đổi lại, các quốc gia này phải bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết đó”.
 Toàn cảnh một phiên biểu quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga này cho hay, những cách làm như vậy chưa bao giờ được ông sử dụng cả bởi vì, theo ông, chúng hoàn toàn vô nghĩa. “Họ quá hiểu rõ tôi ở đây để cố gắng thực hiện các bước đi nguy hiểm như vậy”.
Đồng thời, ông Churkin cũng nhắc tới mâu thuẫn của mình với Đại diện thường trực tại LHQ của Mỹ Samantha Power. Theo đó, “Tôi thậm chí còn chẳng nhớ bà ấy đã nói gì với mình bởi vì chúng tôi hay trao đổi với nhau. Tuy nhiên, tôi chắc chắn một điều rằng, những trao đổi của bà Power không hề chỉ trích hay xúc phạm nước Nga cả. Sau đó, bà ấy dặn lòng hạn chế trao đổi trực tiếp với tôi mỗi khi các ống kính phóng viên chĩa vào”.
Nói về quan hệ Nga và phương Tây sau vụ sáp nhập Crimea, ông Churkin cho biết: “Căng thẳng hai bên sẽ không kéo dài lâu. Tất nhiên, nó không phải là chiến tranh lạnh. Đó chỉ là sự chững lại trong một thời gian ngắn mà thôi”.
Thanh Nga