Nga: bầu cử Tổng thống sẽ khiến Ukraine càng chia rẽ

Google News

(Kiến Thức) - Nga cảnh báo việc bầu cử tổng thống tại Ukraine càng khiến nội bộ nước này chia rẽ và dễ lâm vào một cuộc khủng hoảng mới.

“Bầu cử ngày 25/5 ở Ukraine không những không làm dịu được tình hình, mà còn dẫn đến chia rẽ thêm đất nước”, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nói.
Theo ông này, Ukraine hiện không có tiền đề để bầu cử tổng thống nhằm làm dịu được tình hình căng thẳng. Hơn nữa ở nước này không thấy thủ lĩnh chính trị khả dĩ có thể thống nhất được dân tộc, điều này sẽ dẫn đến làm đất nước chia rẽ thêm.
Ông Churkin tại phiên họp kín kéo dài 2 giờ đồng hồ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Churkin nói sau phiên họp kín kéo dài 2 giờ đồng hồ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Ukraine: “Bầu cử ngày 25/5, có thể sẽ dẫn đến làm nghiêm trọng hơn khủng hoảng, đặc biệt nếu một số khu vực không muốn tham gia vào cuộc bầu cử này hoặc sự có mặt của các nhà quan sát sẽ rất thấp”.
“Trong hoàn cảnh đó gần như chắc chắn là bầu cử sẽ dẫn đến việc tiếp tục chia rẽ đất nước, điều rất đáng buồn. Đặc biệt tình hình sẽ diễn biến như vậy, bởi vì không có Hiến pháp mới, Hiến pháp khả dĩ có thể tạo ra cơ sở nghiêm túc cho tất cả các khu vực và tất cả các lực lượng chính trị có thể tin vào tương lai của mình”, ông này nói thêm.
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nghe báo cáo của Tổng thư ký Ban Ki Mun về chuyến công tác gần đây đến Moscow và Kiev. Ông Churkin thông báo: “Tiếc là có cảm giác rằng một số thành viên Hội đồng Bảo an đã cố gắng tạo ra bầu không khí khủng hoảng quốc tế giả tạo”.
Theo ông Churkin, Nga có “cách nhìn rõ ràng về việc thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này như thế nào - thông qua đối thoại về Hiến pháp, thông qua triệu tập đại hội đồng Hiến pháp, tiến hành trưng cầu dân ý, thông qua Hiến pháp mới, sau đó tiến hành bầu cử tổng thống”.
“Nói chung, tôi hi vọng là cuộc thảo luận là không phải vô ích, nhưng nói là đã có đột biến trong quan điểm của các đồng nghiệp phương Tây về việc cần hành động ra sao đối với vấn đề Ukraine thì tôi tạm thời không nghĩ như vậy”, ông Churkin kết luận.
Nguyễn Vũ (theo RIA Novosti)