Ông Biden đề cử đại sứ Mỹ ở Việt Nam làm trợ lý ngoại trưởng

Google News

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử Đại sứ Mỹ ở Việt Nam Daniel Kritenbrink vào chức trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

Với đề cử này từ Tổng thống Joe Biden, Đại sứ Mỹ ở Việt Nam Daniel Kritenbrink có thể giữ chức vụ ngoại giao cao nhất tại châu Á của chính quyền ông Biden.
Thông cáo ngày 26/3 của Nhà Trắng nhắc lại quá trình làm việc của ông Kritenbrink, viên chức chuyên nghiệp trong ngành ngoại giao Mỹ, hàm tham tán công sứ. Ông đã làm đại sứ Mỹ ở Việt Nam kể từ cuối năm 2017, thay thế người tiền nhiệm Ted Osius.
Trước nhiệm kỳ ở Việt Nam, ông Kritenbrink đã trải qua nhiều vị trí công tác liên quan đến châu Á. Ông từng là giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (2015-2017).
Trong cương vị này, ông “bao quát nhiều công việc liên quan đến Việt Nam và giám sát việc đàm phán hai tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt - Mỹ”, theo trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Ong Biden de cu dai su My o Viet Nam lam tro ly ngoai truong
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink. Ảnh: AP. 
Ông làm phó đại sứ tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh từ năm 2013 đến năm 2015, từng làm tham tán công sứ và viên chức chính trị cũng ở Bắc Kinh trong các giai đoạn công tác trước đó.
Ông cũng từng có thời gian công tác tại Đại sứ quán Mỹ (ở Tokyo) và đảm nhiệm chức vụ giám đốc Văn phòng phụ trách các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở (Washington, D.C.)
Ông Kritenbrink nhận bằng thạc sĩ tại Đại học Virginia và bằng cử nhân tại Đại học Nebraska-Kearney. Ông nói hai ngoại ngữ là tiếng Trung và tiếng Nhật. Ông và vợ là bà Nami có hai người con, theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Theo Trọng Thuấn/Zingnews.vn