Quân Nga lần đầu tiên tiến vào miền nam Syria

Google News

(Kiến Thức) - Quân Nga lần đầu tiên tiến miền nam Syria để thực thi lệnh ngừng bắn, giữa lúc xe tăng Quân đội Syria rút khỏi thị trấn Daraa.

Ngày 13/7, quân Nga lần đầu tiên tiến vào miền nam Syria, khi tiến vào thị trấn Daraa để bắt đầu thực hiện lệnh ngừng bắn từng phần được thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg ngày 7/7/2017.
Quan Nga lan dau tien tien vao mien nam Syria
Cảnh sát quân sự Nga triển khai ở Syria. Ảnh: Al-Masdar News 
Lực lượng Nga, bao gồm cả cảnh sát quân sự và lính dù Chechnya đã rời đoàn xe, chiếm lĩnh các vị trí ở trung tâm thị trấn Daraa. Khi quân Nga tiến vào Daraa, nguồn tin của DEBKAfile báo cáo rằng các xe tăng của Sư đoàn thiết giáp số 5 của Quân đội Syria đã rời thị trấn, cùng với dân quân Hezbollah.
Việc rút quân nói trên đã chấm dứt chiến dịch Big Dawn (Bình minh lớn) của Quân đội Syria chống lại quân nổi dậy ở thị trấn Daraa.
Việc Nga triển khai binh sĩ tại một thị trấn biên giới phía nam Syria là bước đầu tiên trong sứ mạng thực thi lệnh ngừng bắn ở tam giác biên giới Israel-Jordan-Syria, vốn đã được thỏa thuận giữa Washington và Moscow. Tổng thống Donald Trump đã đồng ý với thỏa thuận này để giai đoạn đầu tiên của lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong khu vực xung đột ở phía tây nam Syria.
Jordan cũng đồng ý vì muốn tránh leo thang căng thẳng trên biên giới với Syria.
Lính Nga và lính dù Chechnya chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ.
Ngày 5/7, đặc phái viên của Tổng thống Putin về vấn đề Syria, ông Alexander Levrentiev, nói rằng binh sĩ Nga triển khai tại các khu vực ngừng bắn ở Syria sẽ được trang bị vũ khí tự vệ. Phần lớn lực lượng này bao gồm cảnh sát quân sự Nga và lính dù Chechnya có nhiệm vụ hỗ trợ.
Nhà nước Do Thái vốn phản đối bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Nga dọc theo biên giới Israel-Syria, ngay cả khi đạt được lệnh ngừng bắn, và muốn người Mỹ giám sát ngừng bắn tại khu vực Qunetra. Nếu điều đó là không khả thi, thì Israel sẽ lại để cho quân nổi dậy Syria địa phương trực tiếp kiểm soát khu vực.
Tuy nhiên, các nguồn tin của DEBKAfile dự đoán rằng sau khi quân đội Nga đến thị trấn Daraa để duy trì lệnh ngừng bắn, cả Washington lẫn Moscow đều gây sức ép buộc Tel Aviv chấp nhận quân đội Nga giám sát khu vực Quneitra, đối diện với Cao nguyên Golan.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)